banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 29 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Thi S Vit Nam

- Ði L Pht Ðn LHQ VN

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Din văn ca Ch Tch Ðng Vit Tân ti Ði L Tưởng Nim 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến, Nam California ngày 26-08-07

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Ðã đến lúc phi chm dt "Mc v xin tin"

Linh mc Nguyn Hu L

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Ai là người "đánh ln con đen"

Minh Sơn

 

5- Câu Chuyn Kinh Tế

- Ti sao giá du thô s tăng cao na?

Nguyn Anh Tun

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

7- Truyn Ngn Trong Nước

- Cu

Phm Ngc Tú

 

**********************************

 

1- Thi S Vit Nam

 

- Ði L Pht Ðn LHQ VN

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Nơi đây bài này s là phn dch tóm lược mt email viết bng Anh Ng ca Thượng Ta Thích Qung Ba t Úc gi cho nhiu cơ s truyn thông quc tế, truyn thông Pht Giáo và nhiu v hot động trong các cng đồng Pht Giáo. Hoàn cnh Pht Giaó quê nhà ra sao? Nơi đây có th cho thy mt phn toàn cnh.

Cũng nên nhc rng, đài BBC đã phng vn Thy Thích Qung Ba trong chương trình nghe được Qun Cam, California, sáng Th Hai, vi ni dung tương t, nhưng sau đây s ch tóm lược, dch thoát ý, li t bn email khi in ra dài ti 11 trang ch ln.

T Thích Qung Ba, Úc Châu.

Kính gi các bn hu quc tế

Xin ghi nhn rng các lãnh t CSVN không cho phép [và h cũng không hiu biết v] t do ngôn lun, và tuyt đối không có t do tôn giáo nơi đó...

Tôi đã trình bày v hoàn cnh này ti quý v trong sut ba năm làm vic vi quý v, đặc bit ti Hòa Thượng Kosajan, Vin Trưởng Ði Hc MCU Bangkok khi tôi gp Hòa Thượng ti Hi Ngh Pht Giaó Bangkok Ða Hc Mahidol University các ngày 2 đến 5 tháng 8-2007.

Tôi cũng có th xác nhn vi quý v rng bây gi là chính thc (Tòa Ði S VN đã gi đin cho tôi vài ngày trước v vic h t chi cp visa cho tôi vào VN; h không bao gi tr li tôi bng văn bn) rng tôi không được phép vào thăm VN, cho dù là tôi không s vào đó, nói và làm nhng vic mà lương tâm Pht Giáo ca tôi yêu cu tôi, cho dù là như thế tôi có th gp cơ nguy b bt hay trc xut... Tun trước, tôi xin giy vào VN để: (1) d l tái thiết ngôi chùa t ca tôi Bình Ðnh d kiến làm l tun ti, (2) thăm quý tăng ni ca Giaó Hi PG Vit Nam Thng Nht, mt giaó hi b CSVN cm hot động t 1981, và quý tăng ni ca Giáo Hi PGVN, mt giaó hi được thành lp, được phép hot động, b kim soát và coi thường bi người CSVN.

Xin làm ơn ghi nhn rng 99% tăng ni Giáo Hi PGVNTN trong 27 năm qua đã b cưỡng bách gia nhp GHPGVN, và quý tăng ni không th thoát ra và bác b các sách nhiu chính tr để đứng ngoaì l, mà h không th nói công khai như thế, như chúng ta có th nói và c thế gii có th nói...

Cho dù tôi là mt thành viên y Ban T Chc Quc Tế (IOC) trong 3 đại L Pht Ðn Liên Hip Quc va qua (đại din cho Úc, tôi được mi vào chc v này bi Sư Kosajan, Vin Trưởng MCU, người được b nhim bi chính ph Thái Lan và Giáo Hi PG Thái Lan để làm ch tch y Ban Pht Ðn LHQ trong 4 năm 2004, 2005, 2006, 2007 và s là ch tch danh d, theo Hiến Chương, ca Ði L Pht Ðn Quc Tế kế tiếp Hà Ni; vic chn Hà Ni làm nơi Ði L Pht Ðn 2008 là mt tha thun đầy thin chí gia Thy Lê Mnh Thát và Sư Kosajan mà không có liên h nào gia các thành viên IOC không phi người Thái; Sư Kosajan biết rõ rng thái độ ca chính ph CSVN khó tiên đoán ni v L Pht Ðn LHQ này, bt k VN là nơi duy nht xin t chc l mà không nước nào khác cnh tranh, thế nên sư và IOC không còn la chn nào khác, vì chính ph Thái s không tr giúp các L Pht Ðn LHQ khác ti Bangkok sau 2007) và tôi đã đóng góp nhiu cho s thành công ca 3 đại l và hi ngh va qua Bangkok, nhưng tôi nghi ng là chính ph CSVN s cp visa cho tôi vào đó cùng vi hơn 40 thành viên ca quý v t khp toàn cu vào thc hin nhim v ca chúng ta như thành viên ca y Ban L Pht Ðn Quc Tế IOC cho l năm 2008.

Lý do là vì vai trò khác ca tôi trong Văn Phòng 2 Vin Hóa Ðo GHPGVNTN, chc Phó Hi Ch GHPGVNTN ti Úc-Tân Tây Lan, cũng như lp trường ca tôi và vic làm ca tôi t khi ti Úc năm 1983 v vn đề nhân quyn ti VN, tt c đều được Hà Ni biết rõ...

Ai, như thế nào, để làm gì và nhng gì có th nói được và làm được cho Ða L Pht Ðn LHQ 2008 ti Vit Nam, ít nht là t Úc, là nhng điu rt đáng quan tâm. Ðã có hơn 30 thành viên phái đoàn t Úc sang d Ða L Pht Ðn LHQ 2007 ti Bangkok, gm c các tăng ni t mi khuynh hướng Pht Giáo Úc...

Chính ph Hà Ni d kiến s xài vài triu đô la cho L Pht Ðn LHQ sang năm, s có cho phép t do ngôn lun (cho dù ch trong) ti hi ngh quc tế này hay không? Chúng ta không đoán ni.

Ð tr li nhng câu hi mà tôi được hi vài trăm ln trong 3 tháng qua là tôi có s vào VN để d L Pht Ðn LHQ hay không (tôi cũng đã tham kho vi v lãnh đạo ca tôi, Hòa Thượng Thích Qung Ð; ngài tt nhiên t chi bình lun vì Ði L này s được t chc bi y Ban IOC, ch ta bi Giáo Sư Lê Mnh Thát; các thành viên GHPGVNTN có th s không liên h ti).

Tôi đã nói liên tc rng: Tôi s ch và xem. Tôi s ch vào VN d l vi tư cách thành viên IOC và 1 lãnh đạo ca cng đồng Pht Giaó Úc Châu vi đầy đủ t do và ch vì vic hong pháp.

Tôi s không xem xét để vào d l nếu tôi tin rng l này b vn dng mt cách chính tr bi tuyên truyn cng sn, đặc bit nếu tôi không thy các v lãnh đạo GHPGVNTN ca tôi được trang trng thnh mi, và mt cách hp pháp, mt cách công khai và mt cách bình đẳng đại din GHPGVNTN trong Ði L Pht Ðn LHQ 2008....

Tôi không bao gi mt nim tin vào mt nước VN tt đẹp hơn vi các pháp hu làm vic tn ty ca tôi, già và tr, trong và ngoài VN, và tôi. Vit Nam luôn trong trái tim và tâm thc ca tôi, tôi chưa bao gi ri xa quê hương tôi....(hết phn dch).

Người dch cũng cn ghi chú: rng đây ch là bn dch sơ lược. Nhưng hy vng là đã mang được tm lòng ca Thy Thích Qung Ba. Người viết cũng t ý dch khn cp, mà chưa xin phép Thy Qung Ba, vì thy bn văn đã ph biến quá rng, và vì vai trò ca Thy quá ln ti Úc, đặc bit là k c cương v thành viên y Ban T Chc Ða L Pht Ðn LHQ nhiu năm qua.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Din văn ca Ch Tch Ðng Vit Tân ti Ði L Tưởng Nim 20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến, Nam California ngày 26-08-07

 

Kính thưa quý v lãnh đạo tinh thn,

Kính thưa quý v đại din cng đồng và các đoàn th,

Kính thưa toàn th quý v,

Ngày 30 tháng 04 năm 1975, toàn th đất nước Vit Nam rơi vào s thng tr bo tàn ca đảng cng sn Vit Nam. Hàng triu người dân Vit cũng như hàng trăm ngàn gia đình đã hng chu không biết bao nhiêu là mt mát, đỗ v qua biến c tang thương đó. Ngay c min Bc, khi tiếp cn vi thc trng ti min Nam, nhiu người đã tnh mng và hiu ra rng mình đã b đảng cng sn la gt t bao năm qua. Ngoài ra, hàng triu người đã phi b nước ra đi trong cnh tuyt vng cùng cc. Trong lch s cn đại ca nước nhà, có l chưa bao gi dân tc Vit Nam li lâm vào cnh khn cùng như vy không phi do ngoi xâm, mà chính t tham vng quyn lc ca thành phn lãnh đạo đảng cng sn.

Nhưng dù trong tình trng tan nát và tuyt vng như vy, dù tâm lý ca đại đa s qun chúng lúc đó là hoang mang và buông xuôi, đã có nhng con người can đảm đứng lên tiếp tc đấu tranh để gii phóng đất nước khi ách độc tài. Ngay ti quê hương, rt nhiu người đã không b cuc, tiếp tc chiến đấu chng li s thng tr ca b máy bo lc cng sn. Ti hi ngoi, khi va đặt chân đến bến t do, rt nhiu người đã lp tc bt tay vào vic gây dng lc lượng để tìm cách gii thoát dân tc và xây dng dân ch.

Trong khung cnh đó, ngay t năm 1976, Tướng Hoàng Cơ Minh đã cùng vi mt s chiến hu n lc tìm kiếm nhng người đồng chí hướng, kết t thành mt lc lượng đấu tranh để mưu đồ vic gii phóng dân tc. Mt Trn Quc Gia Thng Nht Gii Phóng Vit Nam ra đời vào năm 1980 là kết qu ca vic kết hp gia các lc lượng đấu tranh trong và ngoài nước để thng nht ch huy, thng nht đường li và ch trương. Tướng Hoàng Cơ Minh được đề c vào trách v Ch tch Mt Trn lúc ông 45 tui. Hai năm sau, để xây dng ni lc nuôi dưỡng công cuc đấu tranh lâu dài, ông đã cùng vi mt s các chiến hu sáng lp ra Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng vào tháng 9 năm 1982. Mt ln na ông được đề c làm Ch tch đảng để lãnh đạo Ðng Vit Tân trong công cuc đấu tranh gii phóng dân tc và canh tân đất nước.

Nhng n lc hot động ca ông cũng như ca mt s nhng phong trào đấu tranh khác vào thi đim đó đã đóng góp vô cùng to ln cho vic vc dy tinh thn đấu tranh ca người dân Vit Nam. Chính trong hoàn cnh tưởng chng như vô vng mà vn có nhng con người dám đứng lên giương cao ngn c chính nghĩa dân tc, khiến mi người như vượt thoát qua cơn khng hong để mnh dn nhìn vào tương lai. Chính hin tượng này đã to ra mt chn động tâm lý quan trng, và góp phn rt ln xây dng nn tng cho công cuc đấu tranh trường k vn còn tiếp din đến ngày hôm nay.

Giai đon 5 năm sau đó t 1982 đến 1987 đánh du mt thi k vô cùng khó khăn, phc tp và nguy him. Khó khăn vì c nn tng ca công cuc đấu tranh đã phi xây dng t đầu trong hoàn cnh thiếu thn, hoàn toàn da vào sc ca chính dân tc Vit Nam làm căn bn. Phc tp là vi nhng s nghi k, tn công và chp mũ t nhiu phía li làm khó khăn thêm chng cht. Và nguy him vì môi trường hot động thường xuyên b đe da bi quân đội cng sn chưa k đến nhng ri ro khác ca rng sâu, nước độc.

Du khó khăn vô vàn nhưng Tướng Hoàng Cơ Minh và các chiến hu đã không sn lòng, n lc bt tay vi nhng lc lượng đang đấu tranh ti quc ni, đồng thi đưa cán b Vit Tân v hot động trong nước để xây dng h tng cơ s và phát trin nhân s. Giai đon lch s này đã thường được gi là giai đon Ðông Tiến, đi v hướng đông, hướng mt tri mc để tìm v quê hương.

Tháng 7 năm 1987, lượng định rng s hin din ti quc ni ca ông và b phn lãnh đạo Vit Tân là điu cn thiết trước nhng biến chuyn ca tình hình thế gii, Tướng Hoàng Cơ Minh đã cùng vi mt s cán b ri hu c trên đất Lào để tiến v quê hương. Nhưng chuyến đi này li là định mnh. Ngày 28 tháng 8 năm 1987, sau hơn 45 ngày chiến đấu anh dũng trên đon đường Ðông Tiến, Tướng Hoàng Cơ Minh và nhng chiến hu thân cn nht đã hy sinh cho đất nước, cho lý tưởng t do khi ch còn cách quê hương Vit Nam có vài chc cây s.

Có ai biết được Tướng Hoàng Cơ Minh đã nghĩ gì khi ông t kết liu đời mình thay vì chp nhn rơi vào tay k thù. Ði vi ông có l thân làm tướng thì cái chết trên chiến trường, gia ba quân là vinh d sau cùng ông t dành cho bn thân. Vi cái chết oai hùng đó, Tướng Hoàng Cơ Minh đã tr thành v tướng lãnh duy nht ca quân lc Vit Nam Cng Hòa anh dũng hy sinh trên chiến trường sau năm 1975. Và còn bao nhiêu chiến hu khác ca ông, k t trn, người t sát trong đêm ti cùng v Ch Tch ca mình gia tiếng súng vang di.

Có ai biết được trên con đường Ðông Tiến sut thp niên 80, cho đến nhng cuc rung bt ti cao nguyên hay min hu giang ca thp niên 90, bao nhiêu đảng viên Vit Tân đã âm thm hy sinh cho t quc Vit Nam. Trong sut chiu dài lch s 25 năm va qua, Mt Trn Quc Gia Thng Nht Gii Phóng Vit Nam và Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng đã cng hiến cho T quc và Dân tc hàng trăm đảng viên can đảm và kiên cường, sn sàng tranh đấu trong mi hoàn cnh vi quyết tâm: Mt là gii phóng t quc Vit Nam, hai là được anh dũng hy sinh cho đại cuc gii phóng t quc. H là nhng dũng sĩ ca thi cn đại đã cng hiến cuc đời, hnh phúc bn thân, và cui cùng là xương máu cho dân tc. Và ngày hôm nay ngay trong căn phòng này, cũng còn nhng người đã hơn mt ln đối din cái chết trên con đường Ðông Tiến, cũng còn nhng người đã tng chu đựng nhiu năm dài trong ngc tù cng sn ch vì khát vng t do ca dân tc.

Ðã có quá nhiu người ra đi. Ðã có quá nhiu mt mát trong âm thm.

Ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau nhìn li và ghi nhn s hy sinh to ln ca nhng con người anh hùng đó. Hãy gt qua mt bên h thuc đảng này hay t chc n. Hãy nhìn h như nhng người dân Vit Nam biết yêu thương dân tc, sn sàng hy sinh tt c để đánh đổi ly hnh phúc cho toàn dân. Hãy nhìn vào s hy sinh cao c ca h để công nhn rng h là nhng người yêu thương t quc Vit Nam vô b bến để chn x thân, đem cái chết ca chính mình để tr n non sông. Hãy đặt h vào v trí xng đáng trong dòng lch s dân tc.

Kính thưa quý v,

Ðã 20 năm trôi qua, ngày hôm nay công cuc đấu tranh cho mt nước Vit Nam t do dân ch tht s vn còn đang tiếp din nhưng vi s tham gia ca nhiu thế h đảng viên Vit Tân mi bên cnh lp người đi trước vn còn đang mit mài vi vn mng ca đất nước. Ði vi chúng tôi, tm gương anh hùng và lòng yêu thương dân tc ca c Ch tch Hoàng Cơ Minh và nhng chiến hu tiên phong đã góp phn to nên truyn thng và sc mnh ca Ðng Vit Tân. Ðó là truyn thng luôn luôn đặt quyn li dân tc lên trên hết và kiên trì đấu tranh dù có khó khăn vô vàn. Và sc mnh có được là ca nim tin, ca k lut t giác, và ca s trong sáng trong tâm ca mi người đảng viên.

Nhưng để cho Mt Trn và đảng Vit Tân vượt qua tt c nhng giai đon khó khăn, chúng tôi không th không by t lòng biết ơn sâu xa đến các thân hu và thân nhân ca các Kháng Chiến Quân và đoàn viên Mt Trn. Chính quý v là nhng ân nhân ca Kháng chiến Vit Nam. Chính vì s ym tr mit mài và cao quý trong sut hai thp niên qua, quý v đã giúp cho nhng chiến hu tiên phong ca chúng tôi can đảm bước đi trên con đường Ðông Tiến và giúp cho các đảng viên Vit Tân an lòng, hướng v phía trước và kiên trì đấu tranh. Hôm nay, trong bui l tưởng nim này, chúng tôi, nhng người còn đang tiếp ni con đường đấu tranh ca c Ch tch Hoàng Cơ Minh và các chiến hu tiên phong, xin được by t lòng biết ơn sâu xa ca Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng trước nhng đóng góp và ym tr cao quý ca quý v thân hu khp mi nơi trên thế gii, ca thân nhân các Kháng Chiến Quân và đoàn viên Mt Trn Quc Gia Thng Nht Gii Phóng Vit Nam.

Chúng tôi nguyn s không bao gi để cho nhng s hy sinh to ln đó b ung phí. Ðng Vit Tân s luôn luôn là mt tp hp ca nhng con người sn sàng sng trn vn vi hoài bão san bng bt công và kh đau trên quê hương Vit Nam. Hình nh ca c Ch tch Hoàng Cơ Minh và nhng chiến hu đã nm xung s không bao gi phai nht vi nhng lp đảng viên Vit Tân tiếp ni, và mong rng các thế h Vit Nam mai sau cũng s không bao gi quên nhng người hào kit đã quên mình chính vì tương lai ca nhng lp người đi sau.

Xin chân thành cm t quý v và xin kính chào quý v.

 

Ð Hoàng Ðim

 

* Ch tch Ðng Vit Tân, ông Ð Hoàng Ðim, đang đọc din văn trong bui l tưởng nim 20 năm Anh Hùng Ðông Tiến.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Ðã đến lúc phi chm dt "Mc v xin tin"

 

Linh mc Nguyn Hu L

 

Vn đề các v Hng Y, Giám mc, Linh mc và Tu sĩ trong nước ra hi ngoi xin tin t nhiu năm qua, đã đến lúc phi được đưa ra tho lun và phân tích mt cách công khai. Nht là gn đây, nhiu vic đáng tiếc đã xy ra trong các tic gây qu ca mt s Giám mc.

Vào thi đim cn ngày Quc Hn 30 tháng Tư 2007, trường hp Giám mc Nguyn Văn Hoà - Ch Tch Hi Ðng Giám Mc Vit Nam cùng mt vài v Giám Mc sang viếng thăm Hoa K, trong mt bui tic mng gây qu đã b mt s giáo dân ti Qun Cam xung đường biu tình phn đối. Cách nay vài ngày, mt bc thư ng ca Ông Lý Văn Hp gi Ðc Cha Mai Thanh Lương và Cha Mai Khi Hoàn được công b trên din đàn đin t, k li ông ti tham d ba tic ti nhà hàng Seafood World thành ph Westminster Nam California vào ngày 19 tháng 8: "Các giáo dân đến tham d vi mc đích nghe Ðc Cha Tri nói chuyn và quyên góp tin bc để gây qu". Trong thư ng đó, ông Hp có than phin rng khi ông lên cm micro xin hi v Giám mc ch ta:"Xin Ðc cha cho biết, VN có t do tôn giáo không?" thì b mt s người la ó, git micro và:"Người xiết tay, k xc nách, xô đẩy và lôi ra khi nhà hàng". Tôi ch nêu lên trường hp Ðc Cha Châu Ngc Tri vi s dè dt thường l và trích dn mt vài câu trong Thư Ng ca Ông Lý Văn Hp mà không có li bình lun nào, vì tôi chưa biết hết s tht và bi cnh xy ra câu chuyn. Tuy nhiên, tôi coi đây là mt vic đáng tiếc.

Nếu hai s kin trên chưa đủ mnh để phi đặt li vn đề "mc v xin tin", có l tôi phi nhc ti bn tin mi đây t VietCatholic đăng ti:"LM Phanxicô Xaviê Nguyn Ðc Qunh dùng giy gii thiu gi mo đang quyên tin ti Hoa K". Bn tin cho biết đương s nói là xin tin để "Xây mt mt trung tâm cho các linh mc tàn tt Vit Nam." Bn thân LM Qunh cũng b tàn tt, ngi xe lăn đi xin tin nên càng được nhiu người thương. Cũng may là hành vi bt chính đó b phát hin sm và LM Qunh đã phi hoàn li s tin $ 6,000 m kim... ch B trên quyết định.

 

Git Nước Làm Tràn Ly

Trong bài viết này, tôi không có ý đi sâu vào chi tiết các s vic nói trên, nhưng tôi coi nhng s vic đó như là mt git nước cui cùng, làm tràn ly nước vn đã đầy trong lòng tôi, trước cnh hn lon ca đạo quân nhiu màu sc trong Giáo Hi Công Giáo Vit Nam t trong nước ra quyên tin đồng bào Hi ngoi. Thm chí có người đã bày trò gi mo, lường gt để kiếm ăn.

Tht vy, hin tượng các chc sc các cp ca Giáo Hi Công Giáo Vit Nam ra hi ngoi xin tin t lâu nay, đã tr thành mt đề tài đàm tiếu cho nhiu người nhiu gii. Dù vy, phn đông ch than phin và đề cp ti nhng điu chướng tai gai mt hoc nói cho qua chuyn ri lãng quên. Thm chí như vic giáo dân Qun Cam xung đường biu tình mang theo biu ng, bt loa kêu gi m ĩ phn đối Giám mc Nguyn Chí Linh thuc Giáo Phn Thanh Hóa ti ba tic gây qu, đã làm dư lun chú ý mt thi gian, ri mi vic li chìm vào quên lãng.

Có th nói, vn đề này như mt th ung nht gây ra nhc nhi trong thân th Giáo Hi Công Giáo Vit Nam, đã mang đến không biết bao nhiêu li bàn ra tán vào. Tuy nhiên, để gii quyết vn đề, có nhiu người đã dùng cách xoa du cao lên nó, có người đã dùng thuc dán để chn không cho nó xì m ra. Các cách cha tr đó ch có tác dng làm gim đau nhưng không th chn đứng được s phát trin ca khi ung nht. Chưa thy mt người nào đưa vn đề này ra phân tách, tìm hiu mt cách công khai và đưa ra li kết lun hp tình hp lý cho s vic. Có người nghĩ rng, vn đề này rt tế nh, nếu nói lên s b đụng chm và b kết án là chng phá Giáo Hi xét vì mc đích vic xin tin rt cao c, nào là xây sa nhà th, làm qu hưu dưỡng cho các cha già, giúp tr em m côi...Và gn đây nht là v LM tàn tt Phanxicô Xaviê Nguyn Ðc Qunh quyên tin có mc đích xây mt "Trung tâm cho các linh mc tàn tt Vit Nam". Có ai dám lên tiếng phn đối vic "mc v xin tin" cho các mc đích quá sc thánh thin như thế, nếu không khéo b cho là "k chng phá Giáo Hi"?

Có người cm thy vic xin tin này không n, nhưng ngi không dám đặt vn đề vì thy chiến dch "mc v xin tin" quá quy mô, có s góp mt rt tích cc ca Hng Y, Giám Mc, Linh Mc và Tu sĩ, nói chung là "b phn đầu não" ca Giáo hi Công Giáo Vit Nam hin nay đang tham gia vào chiến dch này. Ai dám lên tiếng? Người Công giáo Vit Nam thường có câu nói: "Chng Cha là chng Chúa". Như vy, nếu có mt người nào dám nói hoc viết điu gì đụng chm ti Hng Y, Giám mc thì s b mang ti nng đến mc nào, chc chn b cho là "k phá đạo" và...xung ha ngc đời đời!

 

Bài Hc Lch S

Quan nim đó đã làm tê lit ý chí ca người Công giáo, dung dưỡng cho bao nhiêu th sai lm và ti li xy ra trong Giáo hi. Tôi nghĩ là còn lâu lm người Công giáo Vit Nam mi hc được bài hc v Tng Giám Mc Stanislaw Wielgus Ba Lan. Trong quá kh, v Tng Giám mc này có thành tích làm tay sai cho mt v Cng sn Ba Lan, đã ch đim và báo cáo hãm hi nhiu giáo sĩ chng Cng sn. Dân chúng biết nhưng không ai dám phn đối vì s b ti "Chng Cha là chng Chúa", cho đến lúc Tng Giám mc Wielgus được Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nâng lên chc v cao trng nht ca Giáo Hi Ba Lan, là chc v Tng Giám Mc Warsaw. S b nhim này đã gây ra làn sóng chng đối mnh m trong nhng người biết chuyn, nhưng Giáo Hoàng vn gi nguyên quyết định ca mình.

Tri bt dung gian! Ngay trong ngày l nhm chc rt long trng ti nhà th Chánh Toà Warsaw vào ngày 7 tháng Giêng, 2007, bên ngoài nhà th có s đông biu tình phn đối m ĩ. Ch mt gì trước khi nhm chc, người ta đã trưng ra bng chng c th vi lá thơ Tng Giám mc Wielgus đã ký tên tình nguyn làm đim ch viên cho mt v Cng sn Ba Lan, tiếng bình dân gi vai trò này là "chó săn". Do vy, Wielgus đã phi cúi đầu khóc lóc mt cách nhc nhã gia nhà th trước mt các chc sc cao cp nht ca đạo và đời hin din trong bui l nhm chc, k c Tng thng Ba Lan, và dĩ nhiên là trước các ng kính truyn hình phát đi trên toàn thế gii. Mt phút trước đó, Tng Giám mc Wielgus đã chun b bước lên đài vinh quang như là v Thiên Thn đại din Thiên Chúa. Nhưng mt phút sau đó, thì con người mang tên Wielgus trong bộ phm phc Tng Giám Mc, bước xung trong nhc nhã và hin nguyên hình là mt tên "chó săn" ca mt v Cng sn Ba Lan! Tôi có viết mt bài v s kin này vào ngày 10 tháng Giêng 2007. Hôm nay, tôi mun nhc li để kết lun rng, dù Giáo Hoàng, Hng Y, Giám mc, Linh mc hay Tu sĩ, h cũng ch là nhng con người, mà đã là con người thì ai cũng có th sai lm được.

 

Xác Ðnh Tên Gi

Nói như thế không có nghĩa bao gm tt c mi chc sc ca Giáo hi Công giáo Vit Nam được phép ra nước ngoài đều là đi xin tin, nhưng có mt s ch vì nhm mc đích này. Người ta tìm cách thay thế vic xin tin bng li nói văn hoa d nghe hơn như: kêu gi đóng góp, vn động tài chánh. V sau này, tôi rt ngc nhiên khi thy vic ra nước ngoài xin tin đã được nâng cp vi hai ch "mc v" đi kèm theo, tôi thy hai ch mc v dùng đây là không n.

Dù sao tôi cũng là mt linh mc, tôi hiu ý nghĩa ca hai ch "mc v". Nói mt cách d hiu, mc v là vic các v ch chăn thăm viếng và chăm sóc đoàn chiên, nht là nhng con chiên m đau, bnh tt và túng nghèo, lo lng giúp đỡ cho h, nht là v mt tinh thn. Hi còn nh tôi làm "mc đồng" tc là thng bé chăn trâu, vì gia đình tôi làm ngh nông. Trong vai trò mc đồng tôi chăn gi đàn trâu 7 con ca gia đình, ban ngày tôi lùa trâu cho ăn nơi có nhiu c, bui chiu tôi tm ra k c cho đàn trâu trước khi lùa vào chung. Khi ln lên làm linh mc, thi hành mc v trong phm vi được giao phó, thăm viếng, an i giúp đỡ giáo dân v mt tinh thn và c gng giúp h nhng gì tôi có th làm được trong vai trò mt linh mc. Trong 37 năm ca đời Linh mc, tôi cm thy được an i rt nhiu trong công tác mc v, ý nghĩa nht là trong thi gian dài tôi làm mc v trong nhà tù Cng sn. Hiu như vy, nên tôi không yên tâm khi các v ch chăn trong nước ra hi ngoi xin tin li kèm theo hai ch "mc v". Ðây là trường hp lm dng danh t.

Trong thc tế, Cng đồng giáo dân Vit Nam Hi ngoi có cn các v ch chăn trong nước ln li ra hi ngoi để "mc v" cho h hay không? Và nếu cn thì cn đến mc độ nào? Và khi ra ngoài này làm mc v thì thc s "công tác mc v" đó là gì? Ðiu tôi thy không n khi nói "mc v hi ngoi" là mi sau chuyến đi "mc v" ngn hn, các v ch chăn li v nước mang theo mt vò...sa chiên! Và vò sa chiên này đầy hay vơi là tùy thuc vào đẳng cp và chc v mà v ch chăn làm công tác "mc v" hi ngoi đang nm gi trong nước.

Có lúc tôi suy nghĩ vn vơ và t hi không biết các v "ch chăn" t trong nước ra "mc v" đàn chiên Hi ngoi, thc s có phi vì các ngài thương yêu đàn chiên "bơ vơ không người chăn dt" hay vì các ngài thương cái bu sa căng đầy ca đàn chiên, nht là đàn chiên béo tt sng ti M? Nếu tôi có hiu sai thì xin Chúa tha ti cho tôi, có nhiu bng chng cho tôi biết các v ch chăn trong nước ra "mc v" Hi ngoi là nhm vào "bu sa chiên" hơn là chính con chiên.

 

Thân Phn Ðng Bào T Nn Cng Sn

Ðiu này khiến tôi cm thy xót xa cho s phn người Vit Nam t nn Cng sn. Sau ngày 30 tháng Tư 1975 h đã liu chết trn chy chế độ Cng sn bo tàn, h phi b nước ra đi và không biết bao nhiêu người đã phi chết trên đường vượt biên. Bao nhiêu người b bt li, đã chu tù đày, đánh đập và có nhiu người đã b mng trong tù vì vượt biên không thành. S người may mn còn sng sót trong đó có bao nhiêu ph na đã b hi tc hãm hiếp trên bước đường trn chy chế độ cng sn. Khi tìm đến được bến b t do, đồng bào t nn vn còn nghe văng vng bên tai câu nói ca tên Th tướng Vit cng Phm Văn Ðng: đàn ông là hng ma cô, đàn bà là hng đĩ điếm...bn đó phi ra đi cho sch đất nước...

Nhưng ri my chc năm sau, khi người Vit t nn làm ăn phát đạt và chế độ Vit cng cn đô-la thì con cháu ca Phm Văn Ðng đã tr ging và âu yếm gi h là "khúc rut xa quê hương ngàn dm!". Mi đây chế độ Vit cng còn ra Ngh quyết 36 vi li l đầy yêu thương và mi gi đối vi Cng đồng người Vit Hi ngoi. Thc tế, thì chế độ bt nhân đó thương đồng bào Hi ngoi hay thương cái túi tin ca h, tôi chc là người mù cũng nhìn thy được.

Viết ti đây, tôi thy thương cho thân phn người Công giáo t nn Cng sn. Có ln đọc tin trên Net tôi git mình khi thy trong mt bài tường thut ca mt người tên là Sr Minh Nguyên, viết v chuyến đi Nht Bn ca Hng Y Phm Minh Mn có linh mc Hunh Công Minh, Linh mc Trương Kim Hương tháp tùng, trong đó có đon nhc li Hng Y Phm Minh Mn gi nhng người Công giáo Hi ngoi là "tha phương cu thc". Thy câu này chướng tai quá, tôi đã email hi v Hng Y xem thc s Ngài có nói câu đó hay không. Hng Y Phm Minh Mn hi âm, không tr li thng vào câu hi ca tôi nhưng bng mt email khá dài và đầy văn hoa. Cui cùng tôi cũng hiu được ý ca Ngài qua câu "tôi không có thói quen dùng cách nói như vy". Tôi đã email li và nói rng nếu Ngài không có nói câu đó thì xin Ngài ci chính vì tôi e rng câu đó làm tn thương cho nhiu người và có th có hu qu không hay, nhưng v Hng Y không tr li tôi.

Câu chuyn "Tha phương cu thc" đã qua đi và tôi tin là Hng Y Phm Minh Mn không nói câu đó, nhưng tác gi bài tường thut đã đặt câu nói đó vào ming ca Ngài, và điu ng nhn đó đã làm bun lòng mt s người Công giáo t nn Cng sn ti hi ngoi. Tôi đọc được tâm trng này và xin v Hng Y đính chánh để an i nhng người Công giáo Hi ngoi, là nhng người đã đóng góp rt tích cc khi Ngài ra Hi ngoi xin tin, vì h vn nghĩ là Ngài đã dùng câu nói "tha phương cu thc" đối vi h, nhưng Hng Y Phm Minh Mn đã không làm. Ðiu này khiến tôi thy thương cho thân phn "nhng con bò sa" hi ngoi.

 

Nguyên Nhân Thành Hình

Bt c mt hin tượng nào cũng đều có nguyên nhân thành hình ca nó. S kin các chc sc ca Giáo Hi Công Giáo trong nước ra hi ngoi xin tin được cu thành bi 3 yếu t sau đây.

1. Tính rng rãi ca người Công giáo Vit Nam hi ngoi. Ðây là mt đặc tính rt đáng khen ca đồng bào Công giáo, h rt sn sàng đóng góp vào các vic chung, nht là các vic c th như xây nhà th, nhà dưỡng lão, cô nhi vin...Sau thi gian n định cuc sng ti Hi ngoi, h đã cn cù chăm ch làm ăn nhiu người đã tr nên khá gi và rt sn sàng để b thí đóng góp tht rng rãi vào các vic tôn giáo mi khi có li kêu gi ca các v ch chăn, nht là các ch chăn có chc v cao như Hng Y, Giám mc, h càng dâng cúng mnh hơn.

2. Nhu cu cn tin ca nhng ch chăn trong nước. Nói v nhu cu thì vô hn vì đồng tin bao gi cũng có thế đứng nht định ca nó trong đời sng con người. Chng thế mà có câu ví vui tai sau đây v đồng tin: "Ðng tin là tiên là Pht - Là sc bt ca tui tr - Là sc kho ca tui già - Là đà danh vng - Là lng che thân - Là cân công lý - Ðng tin "hết ý".Trong đời sng tôn giáo cũng không thoát khi định lut này, nht là trong hoàn cnh nghèo túng ca Giáo hi Công Giáo Vit Nam đã b chế độ Vit cng tướt đot tài sn đến trng tay thì nhu cu phi kiếm tin li càng khn thiết hơn. Chính vì nhu cu đó mà bt c ai trong tư thế có th ra hi ngoi xin tin đều không bao gi b l cơ hi. Mi v "ch chăn" ra hi ngoi xin tin đều có mt lý do thánh thin riêng để trình bày và lý do nào nghe qua cũng cm động và đáng giúp c.

3. Nhu cu làm đẹp mt cho chế độ. Chế độ Vit gian Cng sn chc chn phi khuyến khích và to điu kin cho phong trào mc v xin tin này vì h có li trước mt. Theo tôi nghĩ, không có cách gì làm đẹp cho b mt ca chế độ vô thn Cng sn hu hiu cho bng hình nh các nhà th được mc lên như nm và càng lúc càng lng ly hơn ti Vit Nam. Hơn na vic các chc sc ca Giáo Hi Công Giáo lũ lượt ra hi ngoi kiếm tin mang v "xây dng giáo hi quê nhà" là cách tt nht để khóa mm nhng ai lên tiếng t cáo chế độ cng sn Vit Nam là chế độ đàn áp tôn giáo! Ðó là chưa nói ti vic các cán b "tt bng" cho phép các v y ra nước ngoài xin tin, không th nào nhm mt làm ngơ trước s tin kếch sù mà các v ch chăn mang v trong nước. Ai cũng có th hiu là s tin đó phi chia chác cho bn cán b, vì bn chúng đã chu khó "vét tng xu" trong túi ca Vit kiu v thăm nhà khi bước qua ngưỡng ca phi trường, thì không l li không để ý ti cái túi nng chình chch ca các v Hng Y, Giám mc, Linh mc... đang bước xung phi trường?

Nói tóm li, 3 yếu t nói trên được ví như giy bi, du xăng và...cái qut đã giúp cho ngn la ca cao trào "mc v xin tin" bc lên cao. Thc tế, cao trào này đã bt đầu làm xôn xao dư lun, có th làm gây ri lon và phân hoá trong ni b các Cng đồng Công giáo Hi ngoi mà t lâu có nhiu người gi cách vui vui là nhng...con bò sa!

 

Ðôi Dòng Lch S

Khi viết nhng dòng ch này này tôi cht nh ti phong trào bòn vàng M trong các thế k trước. Khi các tin tc v vic khám phá m vàng được loan truyn, dân chúng đổ xô ti làm thành mt phong trào bòn vàng rt sôi ni và có nhiu chuyn đáng nói. Cơn st bòn vàng đã làm thay đổi hn đời sng xã hi ca dân chúng và hình thái mi sinh ca mt s vùng M. Nh vào đó, mt s người may mn đã tr nên giàu có, ngược li mt vài vùng đất màu m trước kia, sau khi b cơn st bòn vàng hoành hành, đã tr nên hoang phế không còn canh tác được vì đã b "đào tn gc, trc tn r" để tìm vàng. Phong trào bòn vàng M ngày xưa có nhng đim tương đồng vi phong trào "bòn đô-la" ca các chc sc Giáo Hi Công Giáo Vit Nam ngày nay, tuy có 2 đim khác bit.

Ðiu khác bit trước tiên là ngày xưa bên M tài nguyên vàng đã nm sn trong lòng đất, dân bòn vàng c kéo ti mà đào, xi, đãi, lc để ly vàng, nhưng đào mãi có ngày s hết. Ngược li, ngày nay tài nguyên đô-la nm trong túi ca đồng bào Công giáo t nn Cng sn Hi ngoi không phi t nhiên mà có. Ðây là kết qu ca s cn cù làm ăn, tiết kim và để dành tích lũy mà có. Và tài nguyên này có kh năng s còn dài dài.

Ðiu khác bit th hai là các tài liu viết v phong trào bòn vàng bên M có ghi li tên tui nhng người có công khám phá ra m vàng, nhưng không thy tài liu sách v nào ghi li ai là người đã lp công đầu trong vic phát hin ra "m đô-la" nm sâu trong túi nhng người Công giáo Vit Nam t nn Cng sn ti Hi ngoi. Nếu biết được, tên tui người đó phi được các s gia viết xung để đời sau nh ơn, nht là nhng ai may mn bòn được nhiu "đô-la" nht. V vn đề này, tôi đã lc li li trí nh và nói chuyn bàn hi vi nhiu người, cui cùng có th tm kết lun phi dành vinh d tiên phong đó cho Giám mc Nguyn Văn Sang thuc Giáo phn Thái Bình. Ðược biết cách nay không lâu, Giám mc Nguyn Văn Sang là mt trong hai v Giám mc còn sng được ch tch nhà nước Vit cng Nguyn Minh Triết trao tng huân chương "cao quý". Tôi không hiu hết nhng công sc ca Giám mc Nguyn Văn Sang đã và đang tích cc đóng góp cho chế độ như thế nào để được ban thưởng loi huân chương gi là "cao quý" đó, nhưng tôi nghĩ là trong đó phi k ti công đã khám phá ra m đô-la nm trong túi nhng người Công giáo Vit Nam Hi ngoi.

 

Nhng Ðiu Nghe Thy

Ðã t lâu ri, nhng gì tôi được nghe và thy liên quan ti "mc v xin tin" tht là phong phú và đa dng. Phong phú vì được nghe t nhiu người nhiu gii khác nhau. Ða dng vì được nghe t nhiu thành phn Hi ngoi cũng như trong nước. Hi ngoi, t nhng linh mc ph trách các cng đồng, nhng người cho tin, người trung gian giúp t chc để quyên tin, người đứng ra t chc tic quyên tin, nhng vic xy ra chung quanh vic t chc tic quyên tin, trường hp la đảo để quyên tin...và còn nhiu chuyn khác na. Khi đồng tin v ti Vit Nam, t vic qun lý đồng tin, v cách thc x dng đồng tin, vic thi đua xây ct nhà th Vit Nam, trường hp mt tin, v li sng xa hoa ca mt s người xin được tin, v v Linh mc có ngôi nhà th gn máy lnh đầu tiên ti Vit Nam...và còn nhiu chuyn khác na. Tôi không th k ra hết nhng điu mt thy tai nghe liên quan ti vn đề này, tôi tin là có nhiu người cũng đã nghe và biết như tôi. V li, chng hay ho đẹp đẽ gì khi k li nhng s vic như vy nên tôi ch ghi li cm nghĩ v hai s vic sau đây.

Cách đây vài năm, tôi có dp đồng tế vi mt Giám mc t Vit Nam qua, ti mt Cng đồng khá ln và giàu có M. Trong thánh l, cha qun nhim có nhc giáo dân giúp v Giám mc. Sau khi tan l, v Giám mc mc nguyên phm phc ra đứng bên ngoài ca chính nhà th, hai bên có 2 v chc sc cm cái gi khá to. Giáo dân ln lượt bước ra, người thì đặt tin vào gi, người thì ti bt tay nói chuyn vi v Giám mc, người khác c nhét tin vào tay, vào áo...và nơi nào có th nhét được trên người v Giám mc. Vì có đông người mun bt tay và cho tin nên s tin giy rơi l t dưới đất và v Giám mc cúi xung nht lên. Cnh tượng này làm tôi b "shock"! Có l vì tôi thuc thế h cũ, sinh ra và ln lên ti mt x đạo nhà quê và chng my khi được trông thy các v Giám mc. Khi h đạo có dp đón Giám mc v ban phép Thêm sc thì qu là mt biến c ca h đạo vi nghi thc đón tiếp Giám mc rt linh đình vi đầy đủ c qut. Gi đây, nhìn hình nh v Giám mc đang mc phm phc, cúi khom người nht nhng đồng tin giy nm dưới chân, trước mt mt s đông giáo dân khiến lòng tôi đau xót. Ước gì tôi đừng chng kiến cnh tượng đó.

Vic th hai tôi mun viết ra đây là trong chuyến ghé qua M va ri, tôi có ghé Nam Cali, nhà mt người bn hc t hi nh. Trong mt ln đề cp ti "chuyn dài quyên tin", v người bn k li rng có người đưa đi gii thiu vi nhóm cu nguyn ca ch mt linh mc t Vit Nam qua xin tin. V linh mc này trình bày lý do rt thương tâm Vit Nam và xin mi người trong nhóm giúp đỡ. Ðiu đáng nói là trong lúc v Linh mc này đang ca "bài ca con cá" để xin tin thì luôn ming gi nhng người đang hin din và đồng bào Hi ngoi là "ngy". Nhiu người t ra khó chu, cui cùng ch v người bn tôi chu hết ni đã lên tiếng: "Cha à! Cha gi ti con là "ngy", ti con bun lm!" Khi ngi nghe câu chuyn này tôi cm thy khó chu trong người, nhưng c dn xung vì tôi không mun nhng giáo dân nghe nhng li tôi định nói ra!

 

Kết Lun

Qua nhng phn nói trên, đọc gi đã hiu được tâm trng và s khó khăn ca tôi khi phi đề cp ti vn đề này mt cách công khai. Mt vn đề có th gây ra tranh lun và s b phn bác t nhng cái loa ca chế độ Vit gian Cng sn. Ðiu chc chn nht là s b kết án là nói xu Hi Ðng Giám Mc Vit Nam. Tôi đã chun b sn sàng để đón nhn tt c phn ng bi bài viết này, vì tôi đã viết ra nhng gì tôi biết và suy nghĩ. Tôi biết là sau bài viết này, s kin "bòn đô-la" vn tiếp tc, vì màu sc ca t giy bc đôla lúc nào cũng chiếu sáng và mùi v ca nó lúc nào cũng thơm, nhưng s được thc hin cách kín đáo hơn.

Xin nói rõ đây là mc đích tôi viết bài này không phi để phn đối vic người Công giáo Vit Nam Hi ngoi đóng góp tin bc để sa sang và xây dng li các cơ s tôn giáo đã b đổ nát ti quê nhà. Bn thân tôi đã tng làm công vic đó và tôi s còn làm trong trường hp tht s có nhu cu cn thiết. Tôi biết có nhiu người rt thành tâm thin chí gi tin v giúp các nơi tht s túng nghèo. Ðây là nhng người đáng ca ngi vì h đã sng đúng tinh thn chia s trong Phúc Âm.

Tôi cũng không nói xu hay đả kích Hi Ðng Giám Mc Vit Nam, vì Hi Ðng Giám Mc Vit Nam đáng thương hơn là đáng trách. Ðiu tôi mun nói là có mt s người trong hàng ngũ chc sc ca Giáo Hi Công Giáo Vit Nam đã lm dng và khai thác quá mc cái túi tin ca người Công giáo Vit Nam Hi ngoi. Hành vi ca nhng con người này đã làm danh cho Giáo Hi Công Giáo Vit Nam. Cũng nên ghi nhn là phong trào bòn-đô la này mi xy ra ln đầu tiên trong lch s 300 năm ca Giáo Hi Công Giáo Vit Nam, khi mà Giáo Hi sng dưới chế độ Cng sn là chế độ vô thn quyết tâm trit h tt c mi tôn giáo chân chính, tr ra các loi Giáo hi do bn chúng dng lên hoc do chúng nm được quyn kim soát.

Ngày nay, khi nhìn vào b mt bên ngoài, nhiu người, nht là nhng người ngoi quc lm tưởng rng Giáo Hi Công Giáo Vit Nam đang vào thi k phn thnh, phát trin và có t do. Không có my người biết rng hin nay Giáo Hi Công Giáo Vit Nam đang phi tri qua thi k u ti và đáng thương nht vì CH Ð VÔ THN CNG SN VIT NAM ÐÃ CƯỚP ÐI QUYN PHONG CHC V€ B NHIM CÁC CHC SC CA GIÁO HI CÔNG GIÁO VIT NAM.

Nói mt cách d hiu, hin nay ti Vit Nam ch có nhng người nào ÐƯợC CNG SN CHO PHÉP MI ÐƯợC PHONG CHC GIÁM MC V€ LINH MC. Ðây là điu đau đớn nht mà Giáo Hi Công Giáo Vit Nam đang phi chu. Phái đoàn Toà Thánh qua Vit Nam nhiu ln để xin li quyn này nhưng không được.

Vi quyn phong chc và b nhim nm trong tay đảng Cng sn, không l gì chiến dch "mc v xin tin" càng lúc càng phát trin rm r, vì không ai có nhu cu phi chuyn đô la v trong nước để làm đẹp b mt ca Giáo Hi Công Giáo Vit Nam cho bng chính đảng Cng sn Vit Nam. Nhà th càng nhiu và "hoành tráng" bao nhiêu thì giúp cho b mt ca chế độ càng đẹp đẽ by nhiêu. Xin mi người đừng quên rng, khi nào cn thì đảng Cng sn ch vic ra mt Quyết Ngh là tt c nhà th và tài sn đó ca Giáo hi s thuc v nhà nước như h đã làm trong quá kh. Hin nay còn rt nhiu giáo x, dòng tu, giáo phn... trong đó có Giáo phn Vĩnh Long ca tôi, đang làm đơn khiếu ni và "xin li" tài sn ca Giáo hi b chế độ cướp đi t năm 1975, nhưng nào có được kết qu!

Có ai dám bo đảm vi tôi rng chế độ ăn cướp đó s không tái din li màn tch thu tài sn ca Giáo Hi mt ln na? Có lúc tôi nghĩ, nhng tay cán b Cng sn qu quái Vit Nam là nhng tên phù thy cao tay n, bn chúng ngi nhà và sai "âm binh" đi thu gom v nhng gì chúng mun.

 

Nguyn Vng Thiết Tha

S phát trin rm r ca chiến dch mc v xin tin đã to ra xôn xao trong dư lun và bt đầu gp phn ng công khai rt bt li ca giáo dân hi ngoi. Xin hàng Giáo phm trong nước hãy nh rng, cng đồng Vit Nam Hi ngoi là nhng nn nhân ca chế độ Cng sn, phi hiu rng h có cái nhìn và s hiu biết v chế độ Cng sn khác hơn cái nhìn ca mt s chc sc Công giáo trong nước. Do đó vic các Giám mc chn thi đim gn ngày Quc Hn 30 tháng Tư 2007 để m tic mng quyên tin ngay gia lòng Th Ðô T Nn b nhiu người coi là hành động vô tâm, mang tính cách thách thc s đau đớn ca nhng nn nhân Cng sn.

Ð kết thúc bài viết này, tôi xin nói, qua dư lun t nhiu phía và nhng li đàm tiếu v tình trng các Hng Y, Giám Mc, Linh mc và Tu sĩ nam n t trong nước ra hi ngoi xin tin t nhiu năm qua và nht là qua các s vic đáng tiếc xy ra trong các tic gây qu ca mt vài Giám mc trong thi gian gn đây, tôi xin thưa vi hàng Giáo phm và Linh mc Tu sĩ trong nước rng "ÐÃ ÐN LÚC PHI CHM DT MC V XIN TIN".

Xin đừng biến Cng đồng Công Giáo Vit Nam Hi ngoi vn là vùng đất màu m trước kia phi tr nên hoang phế không còn canh tác được vì b nhng k bòn đô-la "đào tn gc, trc tn r" như hu qu thm thương gây ra bi bàn tay ca nhng k bòn vàng trong lch s Hoa K. Ðã có du hiu cho thy s bt mãn ca Cng đồng Công giáo Vit Nam t nn Cng sn ti Hi ngoi dâng cao lên ti mc đáng phi chú ý.

 

Ti thành phố Auckland, New Zealand

Ngày 25 tháng 8 năm 2007

Linh mc Nguyn Hu L

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ai là người "đánh ln con đen"

 

Minh Sơn - UBYTNKK

 

Trong các ngày 24 và 25 tháng 8 năm 2007, đài tiếng nói Vit Nam, báo nhân dân, cơ quan ngôn lun ca đảng CSVN, thông tn xã Vit Nam liên tiếp phát đi, đăng ti các bài viết xung quanh vn đề các công dân biu tình ti Hà ni và Sài gòn. Ni dung các bài viết trên tp trung đổ vy cho các thế lc thù địch trong và ngoài nước kích động, xúi dc nhân dân tham gia biu tình chng đảng, nhà nước Vit Nam.

Trước hết cn khng định các s kin xy ra mi đây ti Sài gòn và Hà ni là các cuc biu tình ca người dân phn đối chính quyn các cp trong vic gii quyết các khiếu ni ca công dân không tho đáng, li ích ca h b thit hi, trong đó đất đai là vn đề ni cm. Các cơ quan ngôn lun ca đảng CSVN c tình lng tránh, không dám nhìn thng vào s tht, cho đó là vic dân đi khiếu kin vượt cp và khng định do có s móc ni ca "bn phn động lưu vong vi các phn t cơ hi chính tr trong nước kích động, xúi dc để h tham gia biu tình".

 

Hình Dân Oan Các Tnh Biu Tình Ti Hà Ni và Các Tnh Phiá Bc - Tháng 8 năm 2007

 

Dân Oan Tnh Vĩnh Phúc 

 

[Dan+Oan_03.JPG]

Dân Oan Các Tnh V Hà Ni Khiếu Kin

Dân Oan Tnh Tuyên Quang

 

Dân Oan Thành Ph Saì Gòn

 

Tr Em Sài Gòn ra Hà Ni Theo Cha M Biu Tình Khiếu Kin

 

Khi phi tranh lun nhiu, c nhìn vào ni dung biu ng trên các băng rôn mà h trương lên tđã nói lên điu đó. Vn đề là ti sao các cơ quan ngôn lun ca đảng CSVN li c tình không tha nhn đó là các cuc biu tình. Ðơn gin là: dưới chế độ XHCN mà có biu tình chng nhà nước được là vic làm bôi đen chế độ, đó là vic làm không th có. Cũng như trước đây đảng luôn tuyên b: dưới chế độ XHCN, không có hàng hoá sc lao động; không có tht nghip...

Tác gi có tên Vân Hương viết trong bài bình lun truyn ti trên đài tiếng nói Vit Nam có tiêu đề: "nhng ý đồ đen ti đi ngược li ý chí và nguyn vng ca dân tc". Xin được bàn lun vi tác gi mt s ni dung như sau: Như trên đã khng định, các s kin trên thc cht là các cuc biu tình ca người dân phn đối chính quyn nhà nước. Các cuc biu tình này do chính nhng người dân không chp nhn cách gii quyết ca chính quyn địa phương, nên h đã t kéo lên Sài gòn, Hà ni để biu tình phn đối. Không th đổ li cho các thế lc thù địch d d, xúi dc. Nói như vy là chính tác gi đã vô tình hay c ý đánh giá thp v vai trò lãnh đạo ca đảng, bi vì các thế lc đó nước ngoài va là quá xa, va là có s lượng đếm trên đầu ngón tay làm sao mà móc ni vi "bn cơ hi chính tr trong nước". Ch có vài người mà xúi dc được nhân dân chng đảng, nhà nước; mt chính đảng được nhân dân "tin yêu", có h thng t chc t TW đến các thôn, làng, p bn; mt nhà nước "ca dân, do dân và vì dân", mt h thng t chc đoàn th chính tr xã hi đồ s, đang ngày đêm bám sát dân, qun lý dân. Vy mà "bn phn động xúi dc" được dân đi theo để chng đảng, nhà nước thì qu là chuyn không nhng nc cười mà còn là vic nhìn nhn, đánh giá đảng, nhà nước ca mình thiếu khách quan, thiếu thin chí, không l đảng, nhà nước ta li mt lòng tin vi dân đến mc đó sao.

V ý chí và nguyn vng ca dân tc. Theo tôi mi người hãy m rng tm nhìn cho rng hơn, xa hơn thì mi thy được ý chí và nguyn vng ca mt dân tc là gì. Không th ly ý chí, nguyn vng ca mt thiu s (mt chính đảng hay mt tôn giáo...) để áp đặt cho toàn dân tc và coi đó là ý chí ca toàn dân tc. Nhng tiếng nói đòi m rng dân ch, xoá b s độc tôn cai tr đất nước, nhng khát khao ca công dân được sng trong môi trường t do, bình đẳng như các dân tc tiến b trên thế gii... đó không phi là ý chí, nguyn vng thiết thc ca nhân dân hay sao?

Trong bài viết ca mình, tác gi đưa ra nguyên nhân chính v vic dân khiếu kin liên quan đến vn đề đất đai là: "do chính sách pháp lut chưa hoàn chnh, trong lãnh đạo, qun lý kinh tế, xã hi, mt s ít cán b có khuyết đim, sai phm", và tác gi xoa du "đây cũng là nhng vn đề khó tránh khi nhng nước đang phát trin".

62 năm nhà nước CHXHCNVN ra đời, cho đến gi chính sách pháp lut chưa hoàn chnh. Vy đến 600 năm na đã hoàn chnh chưa? Tuy nhiên chính sách pháp lut luôn bám sát cuc sng và có vic phi điu chnh, b sung đó là thc tế, nhưng không th chp nhn được cho đến ngày nay, chính sách pháp lut ca ta còn bt cp đến mc này. Dù ngu bin đến đâu chăng na thì nó vn toát lên là mt nhà nước yếu kém, mt nhà nước không có được ngang tm vi tiến trình phát trin ca đất nước. Nguyên nhân chính không phi do con người Vit Nam thiếu thông minh, không nm bt kp xu thế thi đại, cũng như nhng phát sinh trong đời sng xã hi trong nước, mà chính là do s duy trì th chế độc đoán, chuyên quyn, ch quan, duy ý chí. Vì vy, trong vic hoch định chính sách luôn xa ri thc tế, mang đầy tính quan liêu, luôn hướng li cho mình và phn thit thòi luôn là người dân phi hng chu.

Qun lý kinh tế-xã hi yếu kém, quan liêu, tham nhũng chính là sn phm ca cơ chế độc quyn. Vì không có cơ quan đối trng để thc hin chc năng giám sát các cơ quan công quyn. Ðng ch nhn được nhng tiếng nói ve vãn, xuôi chiu, t đó tính t mãn được hình thành và lâu ngày tr thành mãn tính. Không chu nghe ai, ch thích được xu nnh. Ðng t hình thành b máy để thc hin vic cha tr các bnh kinh niên trên. Kết qu là qua năm này sang năm khác, hết nhim k này đến nhim k khác, bnh không nhng không gim mà còn gia tăng. Mun tr được nó phi tr t ngun gc phát sinh ra nó, phi cha tr ngay cái mà nguyên nhân ca mi nguyên nhân.

Trong bài bình lun đăng trên báo nhân dân, tác gi Hoàng Hà đã không ngn ngi dùng t ng mit th nhau: "vch trn trò 'đánh ln con đen' ca Thích Qung Ðđồng bn". M đầu bài viết, tác gi cũng đổ vy như hai bài được truyn ti trên đài tiếng nói Vit nam. Tác gi đưa ra so sánh:"nhng người dân tp trung trước cơ quan nhà nước Hà Ni, thành ph H chí Minh, chc chn ít hơn nhiu so vi s người biu tình ở Washington, thm trí ngay c trước nhà trng m". Ðúng là như vy, ch khác là M hot động biu tình là vic bình thường, vic ch trích chính ph cũng được coi là bình thường, không ai ngăn cm; nhng người ng h biu tình li càng rt bình thường, không b coi là chng đối, đe do an ninh quc gia, không b gii tán. Còn Vit Nam thì sao? Ti sao li coi biu tình có trt t là xâm hi đến an ninh trt t xã hi, là hành động chng đối đảng, nhà nước, phi t chc gii tán, Các hot động giúp đỡ đồng bào biu tình li b coi là tiếp tay cho nhng hot động chng phá. Ti sao li phi tìm cách hn chế nhng sinh hot ca đồng bào mình tham gia khiếu kin...tiếc là Hoàng Hà li không so sánh nhng ni dung này.

Tht đau lòng khi tác gi trích câu nói ca H chí Minh: "nước ta là nước dân ch, bao nhiêu li ích đều vì dân, bao nhiêu quyn hn đều ca dân", đau lòng vì thc tế nó hoàn toàn trái ngược li vi câu nói này. Mt đất nước hoàn toàn do mt chính đảng độc quyn thng tr liên tiếp trên 2/3 thế k. Mt nhà nước hoàn toàn do mt đảng độc tôn c ra thì không thđược dân ch. V li ích thì câu chuyn Hà Tây mi đây là mt ví d sinh động: nhà nước thu hi đất ca dân để xây dng khu công nghip, tr cho dân 54.000đ/m2, ch cn sang tay cho nhà đầu tư thì nhà nước đã thu li trên 1 triu đồng/m2. Nhà nước ưu tiên nhượng li cho các hđất b thu hi vi mc10% so vi din tích thu hi, vi giá 7 triu/m2. Nếu có 1000m2 thu hi thì được cp li100m2 và phi bù thêm vào 16 triu để ly li 10% mnh đất ca chính mình. Ðây là hình nh đin hình chng minh mt nhà nước: "bao nhiêu li ích đều vì dân, bao nhiêu quyn hn đều ca dân".

Tác gi đặt câu hi ma mai, ch trích Hoà Thượng Thích Qung Ð: "ly đâu ra nhiu tin vy". Ly đâu ra thì hn tác gi biết rõ. Có điu chc chn rng không phi tin rút rut ca dân, không phi ly d án PMU18, không phi tin ly t vic khai khng hài ct ca các lit s đã hy sinh vì đất nước, cũng không phi tin ăn cp t qu quyên góp ca nhân dân ng h đồng bào lũ lt...như nhng cán b ca đảng, nhà nước Vit Nam.

Vic biu tinh ca các công dân ti Hà Ni, Tp. Sài Gòn rõ ràng là như vy. Không h có bàn tay ca các thế lc nào mà đi xúi dc, ch đạo, kích động, lôi kéo người dân đi biu tình chng đảng, nhà nước Vit Nam. Các thế lc đó dù có mun cũng không th thc hin được, đó là thc tế. Vic ym tr cho người đi khiếu kin ca các Tôn Giáo, ca y Ban Ym Tr Người Khiếu Kin, ca nhân dân trong và ngoài nước, ca các nhà dân chủ hay bt c t chc, cá nhân, tp th nào là vic làm vì nhân đạo, nhm giúp cho đồng bào gim bt nhng khó khăn, đau khổ mà h phi gánh chu. Vic làm này không th được coi là kích động, xúi dc, và tiếp tay cho vic chng đảng, nhà nước.

Gp la b tay người là vic không nên làm. Ai "đánh ln con đen", hãy để Nhân Dân phán xét.

 

Minh Sơn

U Ban Ym Tr Người Khiếu Kin

uybanyemtronguoikhieukien@yahoo.com

Vit Nam - Ngày 28 tháng 8 năm 2007

 

=END=

 

5- Câu Chuyn Kinh Tế

 

- Ti sao giá du thô s tăng cao na?

 

* Ti sao giá du gia tăng k lc t bn năm qua li không tác hi lên s tăng trưởng kinh tế toàn cu?

* Liu giá du thô có th tăng lên mc 90 M-kim mt thùng hay không?

 

Nguyn Anh Tun

 (VNN)

 

Nếu như nn kinh tế Hoa K nói chung và th trường chng khoán nói riêng tiếp tc tăng trưởng vng mnh và đều đặn trong bn năm qua, thì giá du thô cũng đã gia tăng mnh m khiến cho nhng ai s hu kho "vàng đen" này cũng làm giu mnh trong nhng năm qua, và trong nhiu trường hp cũng đã dn đến nhiu thay đổi quan trng trên c hai mt xã hi và chính tr. Trong bi cnh giá du thô gia tăng khiến cho giá xăng cũng tăng theo (mc dù c hai s gia tăng này không hoàn toàn đồng b) gây nhiu tiếng kêu ca t phía qun chúng, nhiu chính tr gia, nht là các v dân biu, ngh sĩ ti Quc Hi M thường tìm cách đổ li cho các đại t hp năng lượng như ExxonMobil, Chevron, BritishPetroleum, ConocoPhillips là đã li dng tình thế để làm giu. Nhng v dân c này thường ln tiếng hăm do rng s điu tra hoc kéo các v tng giám đốc ca các đại công ty du ho và khí đốt này ra điu trn trước Quc Hi để tìm hiu xem các công ty đó có làm ăn theo kiu đầu cơ tích tr hay không, hay đã nương theo tình thế "khan hiếm", hay đúng hơn là mc cu vn cao hơn mc cung, để trc li.

Thot nhìn, thì nhng li t cáo trên cũng d lt tai khi người ta nghe nhng bn báo cáo tài chánh thường niên ca các đại công ty năng lượng này để thy rng nhng nhân vt chóp bu c tng giám đốc (CEO) ca nhng hãng như ExxonMobil được thưởng "tin hoa hng" (bonus) lên đến hàng trăm triu M-kim! Nhưng công bình mà nói, không phi nhng v ngi trong hi đồng qun tr (board of directors) ca các công ty y mp m vi nhau để chia chác hưởng li, mà chng qua h ch làm đúng công tác qun tr ca mình, tc là thưởng pht công bng. Nếu như công ty thu li được nhiu, thì sau khi phân chia li nhun (dividend) đến cho các c đông, ban qun tr bt buc phi tưởng thưởng cho nhng người có công đóng góp vào s thành công đó, và người đóng góp công lao ln nht là v tng giám đốc chc chn phi được hưởng tin thưởng cao nht. Người ta ch thích chú ý đến nhng v CEO, CFO, president vi nhng s tin bonus khng l, ch có biết đâu rng bt c ai có c phn thuc v các hãng năng lượng và du ho cũng đều được hưởng li cao trong vòng bn năm qua. Ðó là lý do ti sao các hãng ExxonMobil và Chevron làm giu t vài năm qua trong khi hai hãng General Motors và Ford thì li b thua l nng. Khó ai biết trước được chuyn làm ăn buôn bán, li ăn l chu.

Tht vy, có th nói là k ngh du ho đem li li nhun cao nht t trước ti nay. Bn báo cáo tài chánh mi nht ca ExxonMobil cho tam cá nguyt sau cùng cho thy tin li cao đến mc 8,4 t M-kim. Theo li ca nhà báo Stanley Reed, trong mt bài viết chính cho ch đề đăng trên tun san Business Week s đề ngày 15-05-2007, thì nếu cng li tt c li nhun trong năm 2006 ca các đại công ty năng lượng và du ho như British Petroleum, Royal Dutch Shell, Chevron, Total, ConocoPhillips và ExxonMobil, người ta s git mình trước con s to ln khong 135 t M-kim, còn cao hơn tng sn lượng quc gia ca hàng chc nước trên thế gii.

Dĩ nhiên, không phi ch có các tư nhân s hu ch các c phn ca đại công ty trên là hưởng li mà nhiu lãnh t ca các quc gia có các kho du ho này cũng tình c được hưởng cái li thiên nhiên này mt cách hết sc may mn. Ðó là trường hp ca các ông như Tng thng Hugo Chavez ca Venezuela hoc Tng thng Vladimir Putin ca Nga, hoc các ông hoàng cai tr các vương quc Rp được tri ban cho may mn có m du ho. Ðiu này cũng d hiu khi nhìn li mc gia tăng đến chóng mt ca giá du thô trong vòng bn năm qua. Trong nhiu năm dài cho đến năm 2003, giá du thô mc khong 29 đô-la cho 1 thùng phi (barrel). Qua đến năm 2004, nó tăng vt lên mc 38 M-kim. Chưa hết, bước sang năm 2005, nó li nhy vt lên thành 54,5 M-kim. Ðã vy, qua đến năm sau, 2006, nó li tăng lên thành 65 M-kim. Ðến đầu năm nay, nó gia gim xung mc 60 M-kim và nhiu người nghĩ rng có th s khó tăng lên na khi mà tình hình không ly gì làm bt n, không có tai ương bão lt gây tr ngi cho vic sn xut du, cũng như không có biến động ghê gm như chiến tranh n bùng vi Ba Tư. Thế nhưng đột nhiên ch trong vòng 7 tháng ca năm 2007, giá du đã tăng vt đến gn 30%, t 60 M-kim đã nhy lên đến mc 78,77 M-kim trong tun qua. T giá bán 30 M-kim để ri tăng vt lên thành 60 hay 70 M-kim mt thùng trong khi giá thành để sn xut không có gì thay đổi, người ta d dàng hình dung mc li s to ln như thế nào.

Ch cn làm mt bài toán nh để nhân mc li trên vi con s hàng triu thùng du thô sn xut mi ngày thì ta s hiu vì sao ngân sách các quc gia sn xut du thô đã gia tăng mnh bo trong thi gian qua. Và điu đó cũng gii thích d dàng vì sao các ông hoàng cai tr các nước Rp, dù là vương quc nh như UAE, Bahrain, Kuwait hay ln như Saudi Arabia, đã có dư d tin bc để đầu tư vào các công trình ci thin h tng cơ s hoc mua sm dng c ti tân v dân s và quc phòng. Và cũng vì sao mà ông Hugo Chavez có th huênh hoang xì tin ra để mua chuc nhiu nước Nam M trong vùng trong khi vn ln tiếng chi bi Hoa K, cũng như vì sao mà ông Putin có th ngang nhiên áp lc các nước chư hu cũ phi gn như thn phc tr li cũng như khiến cho Âu Châu và Hoa K phi n s mc dù ch hơn mt thp niên trước, Nga Sô dưới thi ca TT Boris Yeltsin phi chu nhc để nga tay xin vin tr ca phương Tây qua Qu Tin T Quc Tế IMF vì tình hình kinh tế và tài chánh kit qu sau ngày Liên Sô sp đổ.

Ðiu đáng ngi hơn na là dường như s gia tăng v giá du thô này có v như chưa mun ngng li. C hai yếu t cung và cu đều cùng có hu qu khiến cho giá du tiếp tc gia tăng. Nhu cu tiêu th tiếp tc gia tăng, không phi ch riêng th trường tiêu th ln nht là Hoa K, mà quan trng hơn na là s tăng trưởng kinh tế không ngng ca các nước Á Châu, nht là hai nước ln và đông dân là Trung Cng và n Ð. Trong khi đó thì mc sn xut không th gia tăng theo kp, vì các hãng xưởng cũng như các quc gia s hu các m du không th đầu tư nhanh chóng vào các máy móc hay giàn khoan ti tân để có th gia tăng mc sn xut theo kp mc cu. Trong bi cnh mi d kiến đều cho rng mc cu tiếp tc tăng trong khi mc cung có th b gim, nhng tay buôn đều phi tiên đoán rng giá du s tăng lên na. Và vi vic buôn bán ngày nay din ra trên th trường trao đổi (futures commodities market) theo đó các tay buôn trc li có th tìm cách mua trước nhiu hơn (để bán li sau này khi giá tăng cao), s tiên đoán (speculation) kiu đầu cơ tích tr này s càng to nên áp lc khiến cho giá du d tăng giá hơn.

Theo li ca ông Peter Beutel, ch tch ca văn phòng qun tr ri ro đầu tư năng lượng có tên là Cameron Hanover, cho biết "thì dường như cái lc đẩy giá du thô đang tiến khá mnh, và cái con s gây phn ng khích động mnh nht hin nay là 81 M-kim." Nói mt cách khác, nếu như trong mt ngày gn sp ti tình c giá du có th lên mc 81 M-kim thì tâm lý ca nhiu tay trc li s ào ào tin rng ri có lúc nó s lên đến mc 91 M-kim hay hơn na. Tâm lý suy đoán kiu hoang mang này là phn ng thông thường ca mi người ch không riêng gì ch nhng tay đầu cơ tích tr. Hãy ly thí d như khi giá xăng chưa bao gi lên quá mc 2 M-kim cho 1 gallon thì ít ai chu tin rng giá xăng mt ngày này đó s luôn mc trên 2 đô-la, ch đừng nói là mc 3 đô-la. Tuy nhiên, mt khi giá xăng bt đầu tăng lên thành $2.09, ri $2.19, $2.49, $2.79, $2,99 v.v... thì lúc by gi mi người đều nghĩ rng s không bao gi nó xung tr li dưới mc 2 đô-la na, cho dù là vic giá gia tăng không có mt lý do gii thích nào hp lý. Thm chí lúc đó, người ta còn ht hong tin rng nếu ngày nào nó vt qua mc 3 đô-la thì e rng có lúc nó cũng có th nhy lên mc 4 M-kim cho 1 gallon, như tình trng hin nay ti mt s tiu bang min Tây Hoa K. Trong tt c nhng tình hung đó, người ta thường nói đến mt con s o thut (magic number) tc là có th to nên mt s thay đổi quan trng trong suy nghĩ khi mà con s đó được hin thc.

Mt đim đáng lo khác là trái vi nhng ln tăng giá du thô trước đây, động lc thúc đẩy vic tăng giá ln này không phi là nhng biến động bt ng như xung đột chiến tranh, tai ương bão lt hoc tai nn hư hi các giàn khoan du hay các nhà máy lc du v.v... Thm chí cũng không có s toa rp ca các nước sn xut du trong khi OPEC như trường hp đã xy ra vào năm 1974 khi các nước này chơi ép thế gii bng cách t động tăng giá lên gp bn ln. Tr trêu thay, ln này, vic giá du gia tăng là h qu ca s tăng trưởng kinh tế toàn cu. Tht vy, nn kinh tế Hoa K vn vng mnh trong nhiu năm qua, cho dù có mt s lo ngi nh cho th trường địa c gn đây. Các quc gia con rng châu Á như Trung Cng và n Ð thì c tiếp tc vy vùng mnh bo hơn na vi mc tăng trưởng kinh tế hàng năm lên đến gn 10%. Còn toàn khi Âu Châu thì vn tiếp tc phát trin vng vàng. Ðây là lý do chính gii thích vì sao mà mc dù giá du thô đã gia tăng mnh m và gn như phi lý trong thi gian qua, đã không có nhng li ta thán hay kêu ca hoc lên tiếng cnh báo. Ðiu này cũng là phn ng thông thường ca gii con buôn cũng như người tiêu th. Cho dù giá hàng nhp vào c gia tăng, ch tim s vn không phàn nàn gì hết nếu như các món hàng đó vn được bán chy như thường, và người tiêu th vn không kêu ca, hay có th bình phm mt vài li nhưng vn tiếp tc mua, nếu như đồng lương thu nhp ca h tiếp tc gia tăng theo để cho phép h có th tiêu xài rng rãi. Nói mt cách khác, giá c chung quanh có th gia tăng nhưng s không nh hưởng gì ln lao nếu như ta vn có dư kh năng để mua sm tiếp.

Dĩ nhiên, điu đáng lo là nếu đà tăng giá này tiếp tc, nó có cơ nguy to nên tình trng lm phát, dn đến mt s suy thoái kinh tế và có th to nên nhng xung đột địa dư chính tr nếu như s tăng giá này bt ngun t vic tranh giành ngun cung cp du ho có th mi ngày mi khó khăn hơn.

Thng kê mi nht vào đầu tháng 7 ca Cơ quan Năng lượng Quc tế (International Energy Agency, IEA) đã đưa ra li báo động rng kh năng tích tr phòng h v khi lượng du ho trên toàn cu s bt đầu b gim vào năm 2010, vì k t năm này, nhu cu tiêu th trên toàn cu s bt đầu vượt qua mc cung ng ca mi ngun sn xut. Cho dù là Tây Âu và Hoa K đã thành công phn nào trong vic gim bt nhu cu năng lượng (qua các bin pháp tiết kim cũng như gia tăng hiu năng ca máy móc), nhưng tng s mc nhu cu trên thế gii vn gia tăng, do bi đà tăng trưởng tiếp tc mnh bo ca nhiu nước ti Á Châu và nhiu quc gia mi phát trin khác.

Mt yếu t khác cũng khá quan trng khiến cho giá du thô tiếp tc gia tăng trong thi gian qua là s cnh tranh ca gii tư nhân trong k ngh du ho cùng vi các chính quyn trong vic s hu hay khai thác các m du. Cho đến thp niên 1960, có khong 85% các kho d tr du thô trên thế gii được m rng ra cho các công ty ngoi quc khai thác. Nhưng gi đây, t l này đã tt xung còn mc 16%. Theo li ca ông T. Boone Pickens, mt t phú và doanh gia lâu năm trong ngành du ho, cho biết thì thế gii ngày nay không còn t do và d dàng đi tìm các m du để khai thác được na. Mi người thường hay nghe nói nhiu đến các đại công ty du ho như ExxonMobil, BP, Chevron v.v... nhưng tht ra thì kh năng và tr lượng ca các công ty này không th nào sánh vi các công ty du ho quc doanh như Saudi Aramco (Saudi Arabia), Kuwait Petroleum (Kuwait), Pemex (M Tây Cơ), PDVSA (Venezuela) hoc Gazprom (Nga).

Trong quá kh khi mà giá du thô còn thp (vào khong 20 M-kim mt thùng) không đem li li nhun nhiu, đa s các quc gia có th không để ý nhiu đến vic phi nm quyn s hu hay ch động trong các giao kèo vi các công ty tư nhân trong vic sn xut du ho. Hu hết đều sn sàng để cho các đại công ty năng lượng mc tình hưởng nhng điu kin thun li nếu như vic sn xut thành công, bi lý do d hiu là ch có các đại t hp giu mnh này mi có đủ tư bn và k thut tân tiến để đầu tư vào các d án to ln, khá tn kém nhưng cũng không kém phn ri ro này. Bi vì không phi tn công đào bt c ch nào cũng có m du, y là chưa k các công ty này phi tn tin để thiết lp các giàn khoan vĩ đại. Ðến khi sn xut thành công, các đại công ty năng lượng dĩ nhiên phi được hưởng li nhiu, sau khi đã chia mt phn hoa hng cho các chính quyn địa phương. Mi tương quan hai bên cùng có li này có l s được tiếp tc dài lâu nếu như không có nhng đột biến hay nhng s thay đổi giá c sâu rng. Nếu như giá du xung quá thp, các công ty du ho s rút lui. Ngược li, nếu như giá du tăng cao, các chính quyn địa phương s ni máu tham, và thy tiếc rng mình đã vô tình để cho các công ty khai thác li dng lúc ban đầu để ký nhng giao kèo có li cho h. T đó, mi ny sinh ra nhng quyết định quc hu hoá các cơ s hay m du trong nước, cũng như vic đơn phương thay đổi các giao kèo đã ký t trước, vi mc đích là giành li phn li cho nhà nước thay vì cho các công ty ngoi quc t by lâu nay đã hưởng li.

Thái độ "lt lng" này tht ra li được s ng h ca đa s qun chúng khi t ái dân tc b kích thích đúng ch. Ðó là trường hp đã xy ra ti các nước như Venezuela hoc Bolivia, mc dù trong đường dài có th đem li nhng bt li cho các quc gia này vì các công ty ngoi quc trong tương lai s ngn ngi không mun đầu tư tiếp, và do đó s làm trì tr mc phát trin trong nước. Ðó là điu đã xy ra như ti Venezuela mi đây khi hai đại công ty năng lượng ExxonMobil và ConocoPhillips đã quyết định rút lui khi th trường này thay vì chu nhng điu kin bt cht ca chính quyn Chavez.

Tuy vy, Venezuela không phi là quc gia duy nht chơi trò bt ép các công ty ngoi quc. Vào tháng Sáu va qua, chính ph Nga cũng đã buc hãng BritishPetroleum phi nhường li phn hùn ca mình trong m khí đốt Kovykta vi giá hi là 700 triu M-kim thay vì vi giá thc s ca nó cao hơn nhiu. Hi năm ngoái, chính quyn Putin cũng đã chơi ép hãng Royal Dutch Shell phi nhường li ch quyn khai thác mt d án khai thác khí đốt Sakhalin II cho Nga, và gi đây cũng đang tìm cách ép buc tương t vi ExxonMobil cho mt d án gn đó.

Dĩ nhiên nhng thái độ này có th đem li bt li trong ngn hn cho các quc gia này khi mà sn lượng s không còn mnh m như lúc trước vi s rút lui ca k thut và kiến thc ca các đại công ty năng lượng. Ðiu này có th dn đến nhng áp lc xã hi nếu như tình trng sn xut thp đem li li tc thp và có th khiến cho ngân sách nhà nước tt xung theo hoc khiến cho nhiu nhân công b tht nghip. Tuy nhiên, ch vì giá du thô gia tăng quá nhanh, cho nên dù mc sn xut có thp thì cũng đem li mt ngun li tc to ln dư sc bù đắp vào, khiến cho các chính quyn này không gp áp lc nào.

Dĩ nhiên mt mi lo khác na cũng có th to áp lc khiến cho giá du thô s mc cao, đó là tình hình chiến tranh có th n bùng ra bt c lúc nào, như trường hp gia Hoa K và Ba Tư, vi nhng h qu trm trng như vic Ba Tư có th khuynh loát vùng eo bin Hormuz khiến cho đường giao thông cho các tu du s gp gián đon. Chng hn như tình trng bt n ti Iraq t vài năm qua cũng đã khiến cho mc sn xut ca nước này vn còn thp hơn so vi mc trước đây khi còn dưới chính th ca Saddam Hussein.

Tt c nhng yếu t trên đều dn đến nhng kết lun bi quan, cho c các công ty sn xut ln gii tiêu dùng. Nhu cu tiêu th xem ra không có du hiu suy gim, trong khi mc cung ng không th nào theo kp nếu như không có s gia tăng đầu tư v máy móc và k thut ca các đại công ty tư nhân. Thế nhưng trong bi cnh giá du tiếp tc gia tăng cao mãi, dường như các chính quyn ti các nước như Nga, Venezuela và nhiu quc gia vi các kho tr lượng khng l s không thy áp lc nào để nhường quyn sn xut và hưởng li cho các công ty tư nhân. Thay vào đó, h s để cho các công ty quc doanh như PDVSA, Pemex và Gazprom khai thác và hưởng li, cho dù biết rng s hiu năng s không bng vi các công ty ngoi quc khác.

Ðiu này có th đúng cho quyn li ca người dân và chính quyn các nước này, va bt l thuc và b bóc lt bi các công ty ngoi quc trong lúc đẩy mnh các công ty quc doanh. Thế nhưng đối vi cng đồng thế gii đang cn tiêu th du ho, như ti Hoa K, Âu Châu và Nht Bn, điu này s báo hiu mt tình trng càng ngày càng l thuc vào các ngun sn xut t ngoi quc, và do đó nhiu phn là s phi tiếp tc chu đựng vi cái giá càng ngày càng cao.

 

Nguyn Anh Tun

Houston, Texas

nguyenanhtuan@sbcglobal.net

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

 

- Hollywood 7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Knightley: "Người ta xem trng danh vng quá"

 

 

N din viên Keira Knightley va lên tiếng cnh báo nhng nam din viên luôn b ám nh bi danh vng. Cô nói rng người ta xem trng danh vng quá.

Ngôi sao b phim "The Pirates of Caribean" không hiu ni ti sao người ta li quá chú ý đến cô.

Trao đổi vi Britain Radio Times, cô nói: "Tôi rt lo mi khi bn tr nói vi tôi rng "Chúng con mun được ni tiếng". Ti sao? Vì mun được ăn nhà hàng? Nếu mun ăn nhà hàng thì ch vic đến ăn thôi ch cn gì phi ni tiếng. Ðng ý là tôi đang xut hin trên các bìa báo, đó không phi là chính tôi, người ta làm tóc, trang đim li tôi hoàn toàn, đó là mt cái gì đó mà người ta to ra thôi"

 

***

 

Potter và Spider-man được đề c gii thưởng đin nh Anh

 

 

B phim Harry Potter and the order of the phoenix và Spiderman-3 đang được đề c gii thưởng đin nh ca Hoàng Gia Anh. Ðài truyn hình quc gia Anh ITV đang chun b trao gii thưởng sau khi h gt hái thành công rc r t gii thưởng đin nh toàn quc. C hai chương trình đều đề ngh mi người dân tham gia b phiếu bình chn. Keira Knightley (Pirates of the caribean), Megan Fox (Transformers), Eva Green và Dame Judi Dench (Casino Royale) được đề c danh hiu n din viên xut sc và s được trao gii vào ngày 28 tháng 9 ti London. Bruce Willis (Live Free or die hard), Daniel Craig (Casino Royale), Shia LeBoeuf (Transformers), Tobey Maguire (Spider - man 3), Johnny Depp và Orlando Bloom (Pirates of the Caribbean: At World's End), Rupert Grint và Daniel Radcliffe (Harry Potter) đang cnh tranh cho gii nam din viên xut sc. Cnh tranh cho gii thưởng b phim hay nht có các ng c viên là Flushed away, Happy Feet, Shrek the third và The Simpson.

 

***

 

Seagal yêu cu FBI xin li

 

 

Din viên Steven Seagal đang yêu cu cc điu tra liên bang phi xin li anh mt cách chính thc vì đã gây nh hưởng xu đến s nghip đin nh ca mình sau khi nhn mnh rng anh đã t thuê mt thám t tư để dò la tin tc các phóng viên không chu viết bài tâng bc anh. Nam din viên 56 tui này đã thc hin 12 b phim k t b phim Exit Wounds năm 2001 - tt c đều được phát hành trc tiếp qua DVD, b qua thi gian công chiếu, Seagal đang xem xét vic mt t khai FBI vào năm 2002 b rò r ra ngoài có ni dung làm cho uy tín ca anh trong mt người hâm m b suy gim. Trong bn khai này có mt chi tiết nói v vic Seagal đã thuê mt thám t tư tên là Anthony Pellicano để đe do phóng viên, sau đó cuc điu tra tp trung vào Pellicano, anh này hin đang b tng giam và chun b khi t vì mt s ti danh trong đó có vic nghe lén đin thoi, thế nhưng FBI không hđộng thái nào tr li s trong sch ca Seagal. Theo tp chí Los Angeles Times, nam din viên này đang mun tên tui ca mình được khôi phc li ngay lp tc. Seagal va mi phát biu rng: "Nhng tin tc không chính xác ca FBI đã gây là mt làn sóng rt nhiu bài báo nói rng tôi khng b báo chí và có liên h vi Mafia. Nhng tin đại loi như vy làm cho các nhà sn xut ln phim trường độc lp rt lo s - đồng thi nó làm tiêu tan c s nghip". Anh cũng nói thêm: "Tôi đã chán phi chng kiến tên tui ca mình b xếp chung vào danh sách ti phm dù tôi không làm bt c điu gì sai trái. Bn s chng biết nó nh hưởng đến mc nào đâu, ch cho đến khi nó xy ra vi bn"

 

***

 

Bell tham gia "Heroes"

 

 

N din viên tng tham gia Veronica Mars Kristen Bell s tham gia vao danh sách các din viên thc hin lot phim Heroes. Có tin đồn rng đang cân nhc vi phim Lost, sau khi b phim Veronica Mars b hu b phn ba hi đầu năm, nhưng cui cùng đã đồng ý tham gia Heroes. Theo tp chí thương mai Variety, cô s vào vai Elle, mt ph n huyn bí vi hai đặc tính khác bit nhau hoàn toàn.

 

***

 

Bacon co đầu

 

 

Kevin Bacon va quyết định s co trc đầu để tham gia vào b phim mi nht Death Sentence. Nam din viên này s vào vai mt người đàn ông săn tìm k đã giết con trai mình - anh quyết định làm sao cho càng như tht càng tt. Anh nói vi đạo din: "Nếu tôi co đầu, trông s đẹp hơn là đội đầu gi, đúng không? Và thế là tôi co. Ðó là mt khong khc hơi căng thng vì ch có th quyết định mt ln và nếu tht bi thì s rt ê ch vì không th nào mc tóc li ngay được".

 

***

 

Carey xem thi đim xung dc ca mình là "Mt bước ngot"

 

 

Ca sĩ nhc Pop Mariah Carey không h hi tiếc v khong thi gian cô gp s c v tinh thn và xung dc, cô mô t qung thi gian đó như mt bước ngot. Cô tri qua thi gian điu tr vì kit lc vào tháng by năm 2001 sau khi có nhng hành vi bt thường nơi công cng. Nhưng Carey nhn mnh rng cô cn có mt bước ngot thc s để xem xét li nh hưởng ca quá trình làm vic quá sc đối vi sc kho ca mình. Trao đổi vi tp chí Interview, cô nói: "Tôi vn chưa hi phc. Tôi vn còn phi hc hi, còn phi làm vic quá sc và tôi phi tr giá. Tôi xem đây là mt bước ngot. Tôi phi đi xung tn đáy thì mi hiu được giá tr ca vic làm vic quá sc. Nhưng phi chăng lúc đó tôi đã không th kim soát được mình? Qu tht là đúng vy đó.

 

***

 

Brangelina đến hi kết cc

 

 

Nhng tin đồn v chuyn chia tay ca Brad Pitt và Angelina Jolie li mt ln na r lên. Gi s hai người thc s chia tay thì tp chí National Enquirer cho rng Pitt s không sng cô đơn.

Mt ngun tin ca N.E. cho biết Pitt "lúc nào cũng mun có con". Nhưng trong trường hp ch có mt con thì anh ta s không chu chia s. Anh ta thm chí có ln đã nói vi Angelina: "Tôi s đem bé Shiloh theo".

Chuyn gì đã nh hưởng đến mi quan h gia hai người? Tp chí này có đề cp đến s bt đồng v cách nuôi dy con cũng như nhng mi căng thng khác trong gia đình.

 

***

 

Gere để mông trn!

 

 

Din viên đóng thế cho Richard Gere tr nên tht nghip sau khi nam din viên 57 tui này nht định s t đóng vai để l đôi mông trn ca anh.

Trong b phim "The Hunting Party", anh đóng vai mt cu phóng viên chiến tranh thc hin mt nhim v Bosnia cùng vi Terrence Howard.

Các nhà sn xut đã la chn mt người đóng thế cho cnh Gere phi ci qun áo trên đường băng sân bay. Ðo din Richard Shepard nói vi Page Six: "Chúng tôi đã có sn người đóng thế đứng ngay đó, nhưng Gere đề ngh để anh t đóng. Shepard nói thêm: "Cũng không cn phi thuyết phc anh y nhiu".

 

***

 

Murray Bill b bt gi vì lái xe Golf khi say rượu

 

 

Ngôi sao Hollywood Bill Murray b tm gi vì b tình nghi là say rượu khi đang lái xe golf th đô Stockholm Thy Ðin. Thanh tra cnh sát Christer Holmlund cho biết anh ta b cnh sát chn li vào sáng sm ch nht, kim tra thy có cn trong hơi th. Holmlund nói: "Anh ta t chi thi vào ng kim tra, trích dn mt vài điu lut Hoa K. Do đó chúng tôi áp dng bin pháp c đin là xét nghim máu. Do vy s phi mt đến 14 ngày mi có kết qu". Murray - đến thành ph để tham gia vào mt gii golf - ký vào biên bn tha nhn mình say rượu và đồng ý để cnh sát buc ti nếu như có kết qu. Nam din viên 56 tui này s b truy t nếu t l cn trong máu cao hơn mc cho phép. Nếu quá cao, anh ta có th s b tng giam - tuy nhiên mi vic có xu hướng phát trin theo hình thc pht tin. Holmlund nói thêm: "Không có bng chng rõ ràng để kết lun ai đang ngà ngà". Cnh sát cũng nói rng chiếc xe golf cũng cn phi điu tra vì không biết ai là ch s hu, nhưng Murray s không phi giáp mt vi án trm xe: "Ðó ch là mt chiếc xe golf, ti sao nó xut hin đây, chúng tôi vn chưa biết. Tôi đã làm vic trong ngành t năm 1968 đến nay mi gp trường hp này ln đầu tiên".

 

***

 

Richie được phóng thích sau 80 phút b giam

 

 

Nicole Richie va được phóng thích sau khi b giam mi hơn mt gi theo bn án pht giam 4 ngày. Cô gái thượng lưu đang mang thai này hôm ch nht va qua b tng giam, sau đó phóng thích v nhà ch sau 80 phút ti tri giam Century Regional Facility Lynwood, Calif.

Phát ngôn viên cnh sát gii thích rng tình trng quá ti ca tri giam buc h phi phóng thích Richie sau mt thi gian ngn.

Trong bn công b trên báo chí, h cho biết: "Trong thi đim này, điu kin giam gi đối vi n phm nhân chu án 30 ngày hoc thp hơn vì ti danh không bo động là như sau: Ti nhân được lên danh sách, chp hình, sau đó thường được phóng thích trong vòng 12 gi. Vn đề này là do tình trng quá ti, tuân th theo tài liu hướng dn ca toà án liên bang. Da theo nhng điu trích dn và da trên án pht giam 96 gi ca cô Richie, cô s được hưởng chế độ tương t như nhng người khác".

Richie b kết ti lái xe trong tình trng không tnh táo vào ngày 27 tháng 7 và b kết án 36 tháng th thách, nếu cô ta vi phm thi gian th thách s b pht giam 1 năm.

Richie b chn li vào ngày 11 tháng 12 khi lái xe ngược chiu trên đường xa l liên bang s 134 California Burbank, Calif.

Sau khi không vượt qua được cuc kim tra, Richie tha nhn đã hút cn sa và s dng thuc gim đau. Cô đang có thai năm tháng vi bn trai là Joel Madden.

 

***

 

Stefani kín đáo trong bui hoà nhc Malaysia

 

 

Ca sĩ Hoa K Gwen Stefani hôm th ba va qua xut hin ti bui trình din Malaysia vi trang phc hoàn toàn kín đáo theo đúng cam kết ca mình sau khi nhn được li than phin t các sinh viên Hi giáo. Ngôi sao ca Aviator chưa bao gi trình din Kuala Lumpur do đó rt cn thn vì không mun người dân địa phương bt mãn v vũ đạo cũng như trang phc ca mình. Thay vào đó, Stefani đã làm cho 7000 thính gi hoàn toàn khâm phc khi thay đổi trang phc ca mình sau tng bài hát.

 

***

 

Jackson b tưởng lm là người vô gia cư

 

 

Samuel L. Jackson b tưởng lm là mt k vô gia cư khi anh b lc đường mà vn còn mc trang phc hoá trang. Jackson đóng vai mt cu võ sĩ quyn anh vô gia cư trong b phim Resurrecting The Champ, anh cho biết nhìn b ngoài hết sc ging nên người ta cũng tưởng anh là mt gã vô gia cư đang tìm nơi trú n. Anh k: "Tôi đi lòng vòng, hút thuc lá, h tưởng tôi cũng là mt người như h và thế là c bn cùng nhau đi kiếm ch trú n, và khi tôi dn h đến ăn vi Josh Hartnett, tôi đã đánh la rt nhiu người trong s h".

 

***

 

Lohan b giam mt ngày

 

 

Lindsay Lohan s b giam mt ngày và tri qua 10 ngày phc v công ích sau khi b kết án đã phm hai trong s by ti danh cáo buc.

Cô phm phi hai ti danh là lái xe trong tình trng không tnh táo vì s dng cocaine cùng vi ti danh lái xe khi say rượu ti Beverly Hills, Calif. và gn Santa Monica hi tháng 5 và tháng 7 năm nay.

Cnh sát cho biết tìm thy cocaine trong hành trang ca ngôi sao này trong c hai trường hp, dù các quan chc cho biết s lượng cocaine là dưới 0.05, chưa đủ mc để quy là trng ti.

Theo kết lun ca toà ti Beverly Hills hôm th năm, Lohan s b pht giam 24 gi sau khi phi bây gi phc v mt thi hn nhà tù 24 gi, sau khi quan tòa gim na án pht 4 ngày và yêu cu cô phi lao động công ích trong 10 ngày.

Cô phi tù thêm mt ngày vì trước đó đã ngi tù mt ngày khi b bt gi. Cô gái 21 tui này hin đang tri cai nghin Utah, không xut hin khi nghe toà tuyên án. Cô phát biu: "Rõ ràng đời tôi không th nào kim soát được khi mà tôi nghin rượu và ma tuý. Mi đây tôi li tái phm và làm nhng vic đáng xu h. Tôi vi phm lut pháp và gi phi chu trách nhim vi hành vi ca mình. Cho dù lúc đó tôi có nói gì, nhưng tôi mi chính là người đáng trách nht. T ơn Chúa tôi không làm cho ai b thương. Tôi rt mun được tr nên kho mnh, sng có chng mc và đang tìm kiếm s tr giúp ca y hc. Tht may là tôi không hđơn và tôi biết có nhng người như tôi đã thành công. Có l theo thi gian mi vic s d dàng hơn, tôi hy vng là thế".

 

***

 

Quyn sách mi ca Hilton không phi là nht ký nhng ngày trong tù!

 

 

Hilton đã b giam 23 ngày trong tng s 45 ngày theo án pht giam vì đã vi phm thi gian th thách hi tháng sáu v vic lái xe trong tình trng say rượu.

Nhưng đại din văn hc ca cô Dan Strone nhn mnh rng thi gian trong tù không phi là ni dung chính ca quyn sách. Anh nói: "Cô y d kiến viết v mt chuyn khác. Cô y đang đầu tư cho mt quyn sách mi và tôi không tin rng đây là thi đim viết li nht ký nhng ngày trong tù. Tôi nghĩ đó không phi là mc tiêu hin nay ca cô y".

 

=END=

 

7- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Cu

 

Phm Ngc

 

Nhung không xu không đẹp. Người gy khô, mt mũi không đặc bit. Người ta s d dàng nhm ln cô vi bao nhiêu người khác.

Ch có cái ming, cái ming không đẹp nhưng khi cô nói chuyn và cười, đường lượn vành môi tr nên sng động, khiến người đối din có đôi chút ng ngàng, thm chí còn thy rng mình đánh giá cô không đẹp là sai. Chính điu đó đã hp dn Phong, Phong đến vi cô vì cái ming "duyên duyên" y.

Phong đẹp trai, sôi ni, làm ăn được, mt chàng trai có th coi là hoàn ho dưới mt nhiu cô gái. Rt nhiu cô gái đến vi anh, nhưng anh đã chn Nhung. Nhung bé bng và ti nghip, người ngoi tnh, ch là mt nhân viên kế toán bình thường.

Nhung mc nhng b qun áo tm tm, đi xe r tin, ít khi tô son đim phn, da hơi tái. Cô nói nh, ngay c khi đang rt vui, như th s ai đó git mình.

Ánh mt lng l hay nhìn xung, không dám nhìn thng vào người đối din. Ai đấy bo cô là con rùa cũng đúng, thm chí nói thng điu đó vào mt cô cũng chng sao. Tri sinh ra cô đã là mt người cam chu, cam chu t trong trng nước.

Phong không coi nhng cái đó là nhược đim. Anh bo Nhung không phi thay đổi gì c, hãy sng là chính mình, thếđược. Hn nhiên là Nhung sung sướng lm. Cô coi Phong như thn tượng, Phong là l sng ca đời cô.

Phong vn là mt người sôi ni, là linh hn ca nhng cuc vui. Có l vì thế mà anh chn Nhung chăng? Vì anh tìm thy cô mt s bình yên tĩnh lng, bình yên như cây c...

Nhung nh nhà bác, mt căn nhà gn ngoi thành. Người bác không , mà cũng không bán. Căn nhà có mt mnh vườn nh, trong vườn trng nhiu loi cây. Toàn nhng loi cây không đặc bit, nhưng Nhung yêu chúng.

Nhng khi ri rãi, Nhung thường ôm con mèo mướp to s, ngi bên ca s nhìn ra cái khong không xanh ngt bên ngoài. Ðã biết bao nhiêu ln Phong đến tìm Nhung và bt gp cái không khí bình lng y.

Ðến bên Nhung, anh như trút hết mi ni lo toan thường nht, anh ôm cô và con mèo vào lòng, c ba cùng ngi r r bên nhau, nói nhng câu chuyn không đầu không cui. Nhung vui lm sau mi ln như vy. Làn da tai tái ng hng, cp mt u bun ngi sáng long lanh. Nhung yêu Phong hơn c bn thân mình, cô có th cho anh tt c, tr mt th...

 

***

 

Linh xinh đẹp và kiêu kì.

Cô là thư ký trong mt công ty liên doanh, lương tháng tính bng đô. Tt nhiên nhng người theo đui cô không th tính bng đầu ngón tay. Chđiu cô không còn cm thy rung động trước người khác gii.

Trước đây cô cũng đã tri qua mt mi tình, cũng sóng gió bun vui đủ c. Mt ln cô bt gp anh chàng người yêu đi vào khách sn vi mt cô gái khác.

Lòng t ái ca mt cô gái đẹp đã khiến cô ri b anh chàng ngay lp tc, và cũng t đó cô t cho mình quyn để nhng chàng trai đến vi cô đau kh bng nhng trò đùa gin chán chê. Linh kiêu căng và ngo mn, hoa trên môi và băng giá trong tim...

Linh gp Phong và Nhung mt cách rt tình c. Hôm y Phong đưa Nhung đến d hi ca công ty Linh vi tư cách là khách mi danh d. Phong chào Linh bng li chào xã giao, cái nhìn anh dành cho cô cũng xã giao nt, ging như nhng cái nhìn anh dành cho đồng nghip là nam gii.

Anh hoàn toàn không ging nhng người đàn ông hay xun xoe vây quanh Linh, nhng người đàn ông cho dù có đi cùng v hay bn gái nhưng vn kín đáo dành cho cô nhng c ch đầy n ý.

Linh, trước thái độ như vy ca Phong, cm thy vô cùng khó chu. Hn nhiên không phi là cô thích Phong, ch vì cô thy lòng t ái b tn thương, cô xinh đẹp và rc r như vy, trong khi Nhung, cái người luôn kè kè bên cnh Phong là ai ch, mt con bé m nht, thiếu mui theo c nghĩa bóng ln nghĩa đen.

Bng nhiên cô thy Phong cũng "hay hay". Vi mt người có th đạt được mi th quá d dàng như Linh, Phong tr thành mc tiêu cn phi vượt qua, ging như trong lúc nhàn ri không có trò gì để chơi, người ta thường chn mt trò chơi tương đối khó để giết thi gian, và để có cm giác mình là mt tay chơi c.

Thế là t hôm đó, trong máy Phong thường có nhng cuc đin thoi ca Linh. Lúc là nhng cuc gi mi hp tác, khi li là mt li mi ti mt quán bar nào đó.Ti li mi th ba, Phong đồng ý gp Linh.

Qu là Phong cũng không ng rng cuc gp mà anh nghĩ ch mang tính xã giao này li thay đổi cuc đời anh nhiu đến thế. Linh duyên dáng và xinh đẹp l lùng.

Mi c ch thái độ ca cô đều đúng mc, khiến cho Phong hơi ng vc li bàn tán ca my anh đồng nghêp v mt Linh kiêu căng ngo mn. Linh hiu biết nhiu, ăn nói hài hước và rt có duyên, khiến Phong không khi so sánh vi người yêu hin ti ca anh.

Anh c gt ra khi đầu nhng so sánh, nhng suy nghĩ v Linh, nhưng càng c gt ra thì nó li càng tr v qun ly anh. Lúc là hình nh ca mt Nhung rt rè và m nht, lúc li là Linh tràn tr nha sng, hài hước sôi ni tr trung. Mt ni s mơ h c đeo bám ly anh.

Phong tìm đến Nhung, hy vng khi gp cô, anh s xóa b được hình nh ca Linh đang ngày mt xâm chiếm ly tâm trí anh. Tri va qua mt cơn mưa, cái nng gay gt không còn thiêu đốt khó chu na, hít mt hơi tht sâu hương v mùa hè, Phong rút chìa khóa và m cánh cng nhà Nhung (cô cũng cho anh mt b chìa khóa nhà mình).

Nhung đang ngoài vườn, ánh mt hin lành cht long lanh khi bt gp anh. Con mèo mướp vn đang qun bên chân cô. Phong cười gượng, hi: "Chưa nu cơm ti h em?".

Nhung ngượng nghu (không hiu sao yêu Phong đã được hơn 1 năm ri mà cô vn còn ngượng nghu như thế): "Lát na em mi nu, vn sm mà anh, em đang ta bt my cái cành này, lá rườm rà quá hoa không mc được".

Phong cúi xung vi con mèo, định vut ve nó như mi ln, nhưng con mèo dường như cm thy điu gì bt n, nó lng ra xa. Mt ý nghĩ cht ny ra trong đầu Phong, anh kéo Nhung vào nhà và ghì cht ly cô...

Nhung đẩy Phong ra, đôi tay run ry, ánh mt cô rưng rưng ti nghip. Phong chán ngán ni lng vòng tay. Nhung vi chy vào bếp chun b cơm chiu, con mèo mướp như mt đầy t trung thành li bám gót cô.

Phong đứng lng l góc vườn, tri sp ti, li va qua mt cơn mưa, nhng con mui bay vo ve trên đầu anh, nhưng anh không để ý. Phong biết điu mình làm khi nãy đã khiến Nhung hong s. Anh cm thy h thn, nhưng khn kh thay, ngay c khi y, anh vn không thôi nghĩ ti Linh.

Bóng ti xung rt t t, Phong tr vào nhà. Nhung đã dn cơm xong, mt vn chưa hết ng đỏ, cô xi cho Phong mt bát cơm. Ba ăn ti ngượng nghu và t ngt, c hai người cùng tránh nhìn vào mt nhau. Mt cuc đin thoi khiến Phong đứng dy, anh tìm c có chút vic gp ri m ca nhà Nhung dt xe ra.

Phóng xe ra khi ngõ nhà Nhung, Phong thy nh nhõm. Anh bt đầu chán cái cm giác tĩnh lng khi bên Nhung, nếu trước đây đó là nơi để anh tìm cm giác bình yên sau mt ngày mt mi, thì bây gi đó li là nơi bun t đáng s. Mt cách vô thc, anh lc máy đin thoi tìm s ca Linh...

Ging nói thánh thót ngt ngào ca Linh như rót vào tai anh mt bn nhc vui. Anh hình dung Linh nói Linh cười đầu dây phía bên kia, Linh yêu kiu rng r, Linh hài hước thông minh, Linh đối lp hoàn toàn vi cô gái bun t hay đứng ôm mèo góc vườn.

Phong mun mi cô đi chơi, nhưng đầu dây bên kia đang n ào cho thy Linh đang bn mt cuc vui nào đó. Linh bo hin ti thì không th được, nhưng nếu Phong chu khó ch cô dưới ca s nhà cô như anh Romeo ch cô nàng Juliet thì có th cô s đi chơi vi Phong, biết đâu đấy.

Phong bt cười, anh thy cô tht đáng yêu. Anh đã 28 tui, có còn tr thơ lãng mn na đâu. Nhưng anh vn mun th cm giác đứng đợi trước ca nhà Linh, để xem nó thn tiên lãng mn thế nào. Mua mt bông hng đỏ, anh đứng trước ca nhà Linh, ch đợi.

Ti mun, khi chiếc yên xe máy ca anh và bông hoa hng đã thm đẫm sương, Linh mi tr v. Linh bước xung taxi, xinh đẹp và vô cùng quyến rũ, chiếc váy dài không dây h mt khong vai trn, c áo khoét rng để l mt khong da trng nõn bên trong.

Linh thy anh, và có l hơi bt ng. Cô bước li, hơi th còn thơm mùi rượu nh. Cô cười tươi giơ hai tay v phía anh:" Hi! Romeo ca em". Phong bước ti như trong cơn mê, đầu óc anh m m hn đi. Anh ôm cht ly Linh, đôi môi hi h kiếm tìm. Trái tim băng giá ca Linh hình như dn tan chy, bàn tay cô mơn man mái tóc anh...

 

***

 

Phong tnh dy trong nhà Linh vào sáng hôm sau. Thy anh thc gic, Linh mang đến cho anh mt tách cà phê nóng. Mùi cà phê khiến anh khoan khoái, anh âu yếm nm ly tay cô.

Linh nghiêm mt nói:" Chuyn gia anh và Nhung anh nên gii quyết dt đim đi nhé, em không thích lng nhng tình yêu tay ba đâu".

Phong cười nh, bo::" , anh s gii phóng cho cô y, cũng đã đến lúc ri".

Hôm y là ngày Ch nht, cũng là sinh nht ca Phong. Nhung dy sm và định chun b cho Phong mt món quà đặc bit. Cô đã hi được cô bn cùng phòng công thc làm bánh ngt, chính cô s làm nó tng anh.

Ri cô s đi mua tng anh mt chiếc cà vt hiu Pierre Cardin, loi mà anh thích, cho dù nó tn ca cô mt khon tin không nh. Ti nay s là mt ti bt ng dành cho anh y. Cô s cho anh tt c...

Nhung nhào bt, đánh trng, đun nóng sô cô la, gương mt ng hng. Con mèo mướp như thường l li qun ly chân cô, trong c hng phát ra nhng tiếng "r r" khe kh. Chiếc bánh đã hoàn thin, cô bày nó lên trên bàn, sung sướng ngm nhìn thành qu ca mình. Ch còn thiếu cái cà vt na là s đủ b quà tng cho anh.

Nhung soi gương mt nht nht ca mình trong gương, m t ly ra hp phn Phong tng. Thnh thong cô mi dùng nó. Cô không quen dùng m phm. Thoa mt chút phn lên mt, tô lên môi mt chút son hng, Nhung cười rng r. Mc lên người chiếc váy màu xanh, chiếc váy tht va vn vi cô, Nhung khóa ca và chy xe ra ph.

Ra ti ca hàng Pierre Cardin, Nhung chn ti chn lui, cui cùng cô cũng tìm ra được chiếc cà vt mà cô ưng ý. Người bán gói nó cn thn vào trong hp cho cô. Cô li cu k tìm mt chiếc nơ màu đỏ thm tht phía trên cái hp.

Xong xuôi mi th, cô lên xe đi v, trong lòng tràn ngp nim vui, chđiu t sáng ti gi chưa thy "anh yêu" nhn mt tin nào, có l anh y vn còn gin chuyn hôm qua, thôi mình s làm lành trước, ri mình s tng cho anh tt c nhng gì anh mun. Tri đã xâm xm ti, đường ph chiu Ch nht vn rt đông người...Bng mt chiếc xe ti lao v phía cô, Nhung quá bt ng nên không tránh kp...

 

***

 

Ðêm hôm y Phong tr v t bnh vin. Người ta tìm thy s máy "quan trng" ca anh trong di động ca Nhung nên đã gi cho anh. Vết thương nng trên đỉnh đầu cng vi mt quá nhiu máu khiến Nhung không qua khi.

Trên tay anh vn cm hp quà mà Nhung tng, chiếc hp đã bp dúm đó, máu ca Nhung thm đỏ bên ngoài hp. Bên trong là mt chiếc cà vt trông khá lch lãm, cnh đó là mt cái thiếp có nhng dòng ch Nhung viết vi: " Tng anh yêu ca em, chúng ta s mãi bên nhau anh nhé".

Phong lng l tr v nhà Nhung. Ðêm đã khuya, sương đọng lp lánh trên nhng chiếc lá khế trong vườn. Anh đẩy ca vào nhà, và thy trên bàn là mt chiếc bánh ph sô cô la, cnh đó Nhung đã để sn 28 cây nến mng sinh nht.

Phong c ghìm mình để không bt ra tiếng khóc. Con mèo mướp như linh cm thy điu gì, nó gào lên ngoao ngoao thm thiết, đôi mt xanh loé lên nhng tia tuyt vng.

Phong lo đảo bước ra, cây c trong vườn ướt đẫm sương đêm, mùi c lúc thì nng nng ngt ngt, khi li phng pht đâu đấy mùi tanh ca máu, Phong nhìn xung chiếc hp quà mình vn đang gi trên tay. Anh bt lên thành tiếng khóc: "Nhung ơi...".

Cht đin thoi Phong rung lên, s ca "Juliet", sáng nay Phong va mi đổi tên Linh như thế. Phong tt máy...

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy